Đưa tiền nhờ xin việc có phải hối lộ

Câu hỏi của khách hàng: Đưa tiền nhờ xin việc có phải hối lộ

Anh chị cho em hỏi đưa tiền xin việc cho người không có chức vụ quyền hạn thì có được gọi là hối lộ không, em cảm ơn ạ


Luật sư Tư vấn Bộ luật hình sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 22/10/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Chủ thể trực tiếp nhận tiền của tội đưa hối lộ

  • Bộ luật dân sự năm 2015
  • Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017

3./ Luật sư trả lời Đưa tiền nhờ xin việc có phải hối lộ

Người có chức vụ là người do bổ nhiệm, do bầu cử, do hợp đồng hoặc do một hình thức khác, có hưởng lương hoặc không hưởng lương, được giao thực hiện một nhiệm vụ nhất định và có quyền hạn nhất định trong khi thực hiện công vụ, nhiệm vụ. Và các tội phạm về chức vụ được hiểu là những hành vi xâm phạm hoạt động đúng đắn của cơ quan, tổ chức do người có chức vụ thực hiện trong khi thực hiện công vụ, nhiệm vụ. Theo đó, một người có hành vi đưa tiền xin việc cho người không có chức vụ quyền hạn vẫn có thể bị coi là người có hành vi đưa hối lộ.

Chương XXIII Bộ luật hình sự là chương quy định về các tội phạm về chức vụ có quy định về tội đưa hối lộ tại Điều 364 Bộ luật hình s:

“1.Người nào trực tiếp hay qua trung gian đã đưa hoặc sẽ đưa cho người có chức vụ, quyền hạn hoặc người khác hoặc tổ chức khác bất kỳ lợi ích nào sau đây để người có chức vụ, quyền hạn làm hoặc không làm một việc vì lợi ích hoặc theo yêu cầu của người đưa hối lộ, thì bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a)Tiền, tài sản, lợi ích vật chất khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 100.000.000 đồng;

b)Lợi ích phi vật chất. …”

Theo đó, nếu bạn đưa tiền cho một người không có chức vụ quyền hạn để người đó tác động, làm trung gian,… khiến người có chức vụ, quyền hạn làm hoặc không làm một việc vì lợi ích hoặc theo yêu cầu của chính bạn thì bạn đã có hành vi đưa hối lộ.

Nói cách khác, việc người bạn trực tiếp đưa tiền là người không có chức vụ, quyền hạn sẽ không làm bạn bị loại trừ ra khỏi hành vi đưa hối lộ. Hành vi bị coi là đưa hối lộ nếu bạn biết rằng sau khi bạn đưa tiền, người có chức vụ, quyền hạn sẽ bị tác động để làm hoặc không làm một việc vì lợi ích hoặc theo yêu cầu của bạn. Bởi thực chất, bạn biết người bạn trực tiếp đưa tiền chỉ là bên trung gian, môi giới mà thông qua người này bạn có thể liên hệ với người có chức vụ, quyền hạn.

Tuy nhiên, để hành vi đưa hối lộ của bạn bị xử lý theo pháp luật hình sự (tội đưa hối lộ) thì số tiền bạn đưa phải từ 2.000.000 đồng trở lên.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, việc bạn đưa tiền cho người không có chức vụ quyền hạn không phải là một yếu tố để xem xét việc bạn không có hành vi đưa hối lộ. Việc này phụ thuộc vào việc nếu bạn đưa tiền cho người không có chức vụ quyền hạn này, việc bạn cần nhờ vả có được một người có chức vụ, quyền hạn thực hiện hay không.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191