Được cấp đất từ năm 87 không có giấy tờ gốc thì sao

Câu hỏi của khách hàng: Được cấp đất từ năm 87 không có giấy tờ gốc thì sao

Chào luật sư, anh chị có thể tư vấn giúp em một vấn đề được không ạ???

Gia đình em mấy chục năm nay cứ bị gây khó dễ chỉ vì không hiểu luật đất đai.
Năm 87 bác gái em được hợp tác xã cấp 1 mảnh đất nhưng không có chứng từ gì và được một số người nguyên giữ chức thời điểm đó chứng nhận. Trên bản đồ của hợp tác xã là thể hiện đất cồn kỳ, bản đồ của Ủy ban nhân dân xã là đất 2 lúa. Bản đồ năm 85 lại là đất của bộ đội. Từ khi được cấp đất thì không có hóa đơn giấy tờ nộp thuế cho đến năm 93.

Năm 93 gia đình em được bác chuyển nhượng lại cho gia đình em ở cho đến nay không có tranh chấp. Giấy tờ chuyển nhượng gốc thì bị Ủy ban nhân dân xã làm thất lạc.

Luật sư cho em hỏi là: hiện tại gia đình em đang làm sổ đỏ nhưng lại vướng mắc rất nhiều vấn đề tuy nhiên đây là 2 vấn đề chính em muốn hỏi:

1.Ủy ban nhân dân xã bắt gia đình em có giấy tờ gốc chứng minh được cấp năm 87.

2.Phải có giấy tờ hóa đơn thuế đất ở từ năm 87 mà gia đình em không có thì có được truy thu không hay là bắt buộc phải có giấy tờ gốc đó.

Em xin chân thành cảm ơn luật sư.


Luật sư Tư vấn Luật Đất đai – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 10/10/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Điều kiện xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Luật đất đai năm 2013

3./ Luật sư trả lời Được cấp đất từ năm 87 không có giấy tờ gốc thì sao

Đất mà gi đình bạn đang sử dụng được cấp từ năm 1987, chuyển nhượng cho gia đình bạn từ năm 1993 và sử dụng ổn định đến nay, không có tranh chấp thì mặc dù không có giấy tờ gốc vẫn sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật

Căn cứ Khoản 2 Điều 101 Luật đất đai:

Điều 101. Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất mà không có giấy tờ về quyền sử dụng đất

… 2.Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có các giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật này nhưng đất đã được sử dụng ổn định từ trước ngày 01 tháng 7 năm 2004 và không vi phạm pháp luật về đất đai, nay được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận là đất không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt đối với nơi đã có quy hoạch thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. …”

Theo đó, khi hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất mà không có các giấy tờ về quyền sử dụng đất như giấy tờ hợp pháp về thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất hoặc tài sản gắn liền với đất, giấy tờ về quyền sử dụng đất do cơ quan có thẩm quyền thuộc chế độ cũ cấp cho người sử dụng đất, … vẫn có thể được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo thủ tục nếu đất này đã được sử dụng ổn định từ trước ngày 1 tháng 7 năm 2004, không vi phạm pháp luật về đất đai và được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận đất không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch.

Còn về hóa đơn tiền thuế sử dụng đất ở từ năm 1987 thì bạn sẽ không bị truy thu. Do việc truy thu chỉ diễn ra khi việc không nộp đủ tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật là do người sử dụng đất cố ý kê khai sai diện tích đất để hưởng lợi. Tuy nhiên, gia đình bạn vẫn phải thực hiện nghĩa vụ tài chính (như nộp thuế sử dụng đất) mới được cấp Giấy chứng nhận.

Do đó, khi Ủy ban nhân dân xã bắt gia đình bạn phải có giấy tờ gốc chứng minh đất được cấp năm 1987 là không đúng. Trường hợp của gia đình bạn chính là hộ gia đình sử dụng đất mà không có giấy tờ về quyền sử dụng đất, việc sử dụng đất là từ trước ngày 1 tháng 7 năm 2004 vẫn sử dụng đất ổn định, không có tranh chấp về đất đai, không vi phạm quy định pháp luật về đất đai nên vẫn được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, giấy tờ gốc chứng minh đất được cấp năm 1987 là không bắt buộc khi bạn xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, khi được cấp Giấy chứng nhận, gia đình của bạn sẽ không bị truy thu thuế sử dụng đất.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191