Đường cao tốc giữ khoảng cách giữa các xe thế nào?

Câu hỏi của khách hàng: Đường cao tốc giữ khoảng cách giữa các xe thế nào

Xin được phép hỏi các luật sư,trần đường cao tốc XE trước LÙI XE SAU TIẾN có thể GIỮ ĐƯỢC KHOẢNG CÁCH không?


Luật sư Tư vấn ………. – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 07/01/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Giữu khoảng cách an toàn giữa ác xe trên đường cao tốc

  • Luật Giao thông đường bộ năm 2008;
  • Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT ngày 31 tháng 12 năm 2015 Quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ

3./ Luật sư trả lời Đường cao tốc giữ khoảng cách giữa các xe thế nào?

Một trong những nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn giao thông, nhất là tai nạn liên hoàn xuất phát từ việc lái xe không giữ khoảng cách an toàn với xe trước. Do vậy, pháp luật có những quy định chặt chẽ về khoảng cách an toàn giữa hai xe khi tham gia giao thông trên đường nhằm giảm thiểu những vụ tai nạn đáng tiếc. Vậy, khoảng cách an toàn giữa hai xe trên đường bộ, đặc biệt đối với đường cao tốc là bao xa?

Căn cứ Điều 11 Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT về giữ khoảng cách an toàn tối thiểu giữa hai xe như sau: Khi điều khin xe tham gia giao thông trên đường bộ, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải giữ một khoảng cách an toàn đi với xe chạy liền trước xe của mình; ở nơi có biển báo Cự ly tối thiểu giữa hai xe” phải giữ khoảng cách không nhỏ hơn số ghi trên biển báo.

Điều 12 Thông tư này quy định về khoảng cách an toàn giữa hai xe khi tham gia giao thông trên đường như sau:

“1. Khi mặt đường khô ráo thì khoảng cách an toàn ứng với mỗi tốc độ được quy định như sau:

Tốc độ lưu hành (km/h) Khoảng cách an toàn tối thiểu (m)
>60 35
80 55
100 70
120 100

Khi điều khiển xe chạy với tc độ từ 60 km/h trở xuống, trong khu vực đô thị, đông dân cư, người lái xe phải chủ động giữ khoảng cách an toàn phù hợp với xe chạy liền trước xe của mình; khoảng cách này tùy thuộc vào mật độ phương tiện, tình hình giao thông thực tế để đảm bảo an toàn.

2. Khi trời mưa, có sương mù, mặt đường trơn trượt, đường có địa hình quanh co, đèo dốc, người lái xe phải điều chỉnh khoảng cách an toàn thích hp lớn hơn khoảng cách an toàn ghi trên bin báo hoặc quy định tại khoản 1 Điều này.

Tuy nhiên, quy định này chỉ áp dụng đối với hai xe đang tham gia giao thông cùng chiều. Bởi lẽ, trên thực tế, khi xe phía trước đang lùi, xe phía sau tiến thì khoảng cách giữa hai xe sẽ ngày càng thu hẹp. Vậy, nếu áp dụng khoảng cách theo quy định nêu trên thì khi xe phía trước lùi, xe phía sau cũng phải lùi theo để giữ đúng khoảng cách.

Hơn nữa, trên phương diện pháp lý, pháp luật cũng quy định cấm lùi xe trên đường cao tốc do mức độ nguy hiểm mà hành vi này mang lại. Căn cứ khoản 2 Điều 16 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 về lùi xe như sau: “2. Không được lùi xe ở khu vực cấm dừng, trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường, nơi đường bộ giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, nơi tầm nhìn bị che khuất, trong hầm đường bộ, đường cao tốc”.

Theo quy định trên thì lùi xe trên đường cao tốc là hành vi bị cấm. Điểm h khoản 4 Điều 5 Nghị định số 46/2016/NĐ-CP quy định về xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ như sau:

“4. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

h) Không tuân thủ các quy định khi vào hoặc ra đường cao tốc, điều khiển xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp hoặc phần lề đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước khi chạy trên đường cao tốc, quay đầu xe, lùi xe trên đường cao tốc, không tuân thủ các quy định về khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước khi chạy trên đường cao tốc”.

Bên cạnh đó, khoản 12 Điều này quy định: “12. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

b) Thực hiện hành vi quy định tại Điểm h, Điểm i khoản 3; Điểm b, Điểm c, Điểm e, Điểm g, Điểm h khoản 4; khoản 5; Điểm a, Điểm b, Điểm d khoản 6; Điểm a, Điểm c khoản 7 Điều này bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng”.

Như vậy, lùi xe trên đường cao tốc là hành vi vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ. Việc pháp luật không có quy định về giữ khoảng cách an toàn giữa một xe lùi, một xe tiến trên đường cao tốc là hoàn toàn phù hợp cả trên phương diện thực tiễn cũng như về mặt pháp lý.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191