Đương nhiên được xóa án tích

Đương nhiên được xóa án tích

Tôi bị kết án 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo và 42 tháng thử thách kể từ ngày tuyên án về tội trộm cắp tài sản. Đến nay tôi đã chấp hành xong thời hạn thử thách và cũng quá 1 năm từ ngày xong thời hạn thử thách. Tôi cũng đã thi hành xong về trách nhiệm dân sự. Xin hỏi: Trường hợp của tôi đã được xóa án tích tự động chưa? Giờ tôi muốn xin cấp phiếu lý lịch tư pháp thì trong lý lịch tư pháp của tôi có tiền án hay không? Tôi có cần phải xin tòa án xóa án tích cho tôi không? Làm sao để tôi có lý lịch tư pháp mà không bị ghi là có tiền án về tội trộm cắp tài sản?

Gửi bởi: Trần Nguyễn Trung Trực

Trả lời có tính chất tham khảo

Chào bạn,

1. Điều 64 Bộ luật Hình sự năm 1999 có quy định về đương nhiên được xoá án tích như sau:

“Những người sau đây đương nhiên được xoá án tích:

1. Người được miễn hình phạt.

2. Người bị kết án không phải về các tội quy định tại Chương XI và Chương XIV của Bộ luật này, nếu từ khi chấp hành xong bản án hoặc từ khi hết thời hiệu thi hành bản án người đó không phạm tội mới trong thời hạn sau đây:

a) Một năm trong trường hợp bị phạt cảnh cáo, phạt tiền, cải tạo không giam giữ hoặc phạt tù nhưng được hưởng án treo;

b) Ba năm trong trong trường hợp hình phạt là tù đến ba năm;

c) Năm năm trong trường hợp hình phạt là tù từ trên ba năm đến mười lăm năm;

d) Bảy năm trong trường hợp hình phạt là tù từ trên mười lăm năm”.

Như vậy, đối với trường hợp bạn đã chấp hành xong thời hạn thử thách và quá 1 năm từ ngày xong thời hạn thử thách cũng như đã thi hành xong về trách nhiệm dân sự, căn cứ vào điểm a khoản 2 Điều 64 nói trên, bạn hoàn toàn thuộc trường hợp xóa án tích đương nhiên.

2. Hiện nay bạn muốn xin cấp phiếu lý lịch tư pháp thì trong lý lịch tư pháp sẽ không được ghi là bạn có tiền án (thường thực tế thì trong phiếu lý lịch tư pháp sẽ thể hiện như sau: “tiền án: Không”), bởi lẽ đoạn 2 Điều 63 Bộ luật Hình sự năm 1999 đã có quy định “Người được xoá án tích coi như chưa bị kết án và được Toà án cấp giấy chứng nhận”. Từ thời điểm bạn được xóa án tích, bạn trở thành một người hoàn toàn bình thường về mặt tư pháp và không một ai có thể căn cứ vào sự kiện từng bị kết án để có thể hạn chế quyền và lợi ích hợp pháp của bạn.

3. Trong trường hợp bạn cần cấp giấy chứng nhận xóa án tích thì bạn phải làm hồ sơ bao gồm đơn, kèm các tài liệu như giấy chứng nhận chấp hành xong hình phạt tù những cho hưởng án treo và chấp hành xong thời gian thử thách của cấp có thẩm quyền, giấy xác nhận của thi hành án dân sự về việc thi hành xong trách nhiệm dân sự, giấy chứng nhận không phạm tội mới do công an quận, huyện nơi người bị kết án thường trú cấp, bản sao hộ khẩu, bản sao chứng minh nhân dân. Hồ sơ gửi đến chánh án tòa án đã xử sơ thẩm vụ án để đề nghị cấp giấy chứng nhận được xóa án tích./.

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 15/1999/QH10 Hình sự

Trả lời bởi: Thạc sỹ Ngô Thanh Xuyên

1900.0191