Giải quyết xích mích có được giữ bằng lái xe

Câu hỏi của khách hàng: Giải quyết xích mích có được giữ bằng lái xe

Chào các luật sư.Các bác cho e nhờ xíu được k ạ? Tháng 10/2018 e với nhà kế bên có gây xích mích và đánh nhau. Sau đó bên kia có kêu công an tới và mời e lên phường làm tường trình. Sau đó bên công an có giữ bằng lái a2 của e. Kêu chờ bên kia ra viện rồi giải quyết. Và đến nay 5/2019 rồi. E có lên phường làm việc thì phía công an nói là không liên lạc được bên kia. Và kêu e đóng 1 triệu. Và bên công an có nói là tao giải quyết giữ giấy tờ của mày. Giờ mày múốn lấy lại giấy tờ thì phải có gì cho tao chứ.. Vậy theo các bác trong tình huống này em nên làm thế nào ạ. Mong các bác chỉ giúp em:


Luật sư Luật xử lý vi phạm hành chính – Tư vấn trực tuyến gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 26/06/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề giải quyết xích mích có được giữ bằng lái xe

Luât xử lý vi phạm hành chính năm 2012;

Luật tố cáo năm 2018;

Nghị định 167/2013/NĐ-CP   về xử phạt hành chính về lĩnh vực an toàn xã hội, an ninh trật tự;phòng chống tệ nạn xã hội, phòng cháy chữa cháy; phòng chống bạo lực gia đình

Pháp lệnh Công an xã Số: 06/2008/PL-UBTVQH12

3./ Luật sư trả lời giải quyết xích mích có được giữ bằng lái xe

Từ những thông tin bạn cung cấp và căn cứ quy định của pháp luật, chúng tôi đưa ra các quan điểm như sau:

Về hành vi gây xích mình và đánh nhau giữa bạn và hàng xóm đã vi phạm quy định của pháp luật, cụ thể theo quy định tại Nghị định 167/2013/NĐ -CP

“Điều 5. Vi phạm quy định về trật tự công cộng

1.Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

a) Có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác;

b) ………………………………………………………………………………;

c) ………………………………………………………………………………..;

2. Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

a) Đánh nhau hoặc xúi giục người khác đánh nhau;

……………………………………………………………………………………”

Bên cạnh đó, tại pháp lệnh Số: 06/2008/PL-UBTVQH12 quy định tại Điều 9 về nhiệm vụ và quyền hạn của Công an xã, trong đó có ghi rõ tại Khoản 8 như sau:

“ Xử phạt vi phạm hành chính; lập hồ sơ đề nghị áp dụng các biện pháp xử lý hành chính khác đối với người vi phạm pháp luật trên địa bàn xã theo quy định của pháp luật và hướng dẫn của Bộ trưởng Bộ Công an.”

Như vậy, hành vi của bạn sẽ được Công an xã mời lên và giải quyết vụ việc là đúng. Tuy nhiên, trong điều này cũng không bất kỳ quy định nào cho rằng Công an xã được giữ giấy tờ cá nhân của người dân. Do đó, việc Công an giữ bằng lái xe của bạn để xử lý vụ việc là không có căn cứ, không đúng nhiệm vụ quyền hạn.

Về việc xử phạt vi phạm hành chính, công an phải thực hiện bằng văn bản có ghi rõ nội dung biên bản làm việc và căn cứ theo quy định của pháp luật.

Trong trường hợp, Công an xã vẫn giữ giấy tờ cá nhân của bạn thì bạn và bắt đưa tiền nhưng không có bất kỳ căn cứ hay giấy tờ làm việc bạn có thể gửi đơn tố cáo lên Trưởng công an xã giải quyết nếu không giải quyết bạn có thể gửi lên cơ quan có thẩm quyền cấp trên theo quy định của Luật tố cáo 2018.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191