Giám đốc có phải là người đại diện theo pháp luật của công ty cổ phần không

Câu hỏi của khách hàng: Giám đốc có phải là người đại diện theo pháp luật của công ty cổ phần không

Cho em hỏi là người đại diện theo pháp luật của công ty cổ phần chính là giám đốc đúng không ạ?


Luật sư Tư vấn Luật doanh nghiệp – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 29/11/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Ai là người đại diện theo pháp luật của công ty cổ phần

  • Bộ luật dân sự năm 2015
  • Luật doanh nghiệp năm 2014

3./ Luật sư trả lời Giám đốc có phải là người đại diện theo pháp luật của công ty cổ phần không

Theo quy định của pháp luật thì đại diện được hiểu là việc cá nhân, pháp nhân (sau đây gọi chung là người đại diện) nhân danh và vì lợi ích của cá nhân hoặc pháp nhân khác (sau đây gọi chung là người được đại diện) xác lập, thực hiện giao dịch dân sự. Trong quá trình thành lập, quản lý, hoạt động của một doanh nghiệp, người chịu trách nhiệm thường là người đại diện theo pháp luật của công ty đó. Tuy nhiên, giám đốc công ty không phải luôn là người đại diện theo pháp luật của công ty.

Đại diện của pháp nhân có thể là đại diện theo pháp luật hoặc đại diện theo ủy quyền. Và người đại diện theo pháp luật của pháp nhân theo quy định tại Khoản 1 Điều 137 Bộ luật dân sự, gồm:

-Người được pháp nhân chỉ định theo điều lệ;

-Người có thẩm quyền đại diện theo quy định của pháp luật;

-Người do Tòa án chỉ định trong quá trình tố tụng tại Tòa án.

Hơn nữa, một pháp nhân có thể có nhiều người đại diện theo pháp luật mà không phải luôn chỉ có một người đại diện theo pháp luật.

Căn cứ Điều 13 Luật doanh nghiệp thì:

-Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp là cá nhân đại diện cho doanh nghiệp thực hiện các quyền và nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch của doanh nghiệp, đại diện cho doanh nghiệp với tư cách nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trước Trọng tài, Tòa án và các quyền và nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

-Công ty cổ phần có thể có một hoặc nhiều người đại diện theo pháp luật. Số lượng, chức danh quản lý và quyền, nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp phải được quy định tại Điều lệ của công ty.

Theo đó, người đại diện theo pháp luật của công ty cổ phần có thể đồng thời là giám đốc công ty hoặc không. Việc này còn tùy thuộc vào quy định cụ thể được thể hiện bằng Điều lệ công ty và các văn bản nội bộ khác của chính công ty đó. Pháp luật không có yêu cầu nào bắt buộc giám đốc của công ty cổ phần phải là người đại diện theo pháp luật của công ty cả.

Nếu Điều lệ công ty cổ phần có quy định giám đốc công ty đồng thời sẽ là người đại diện theo pháp luật của công ty hoặc Điều lệ công ty có ghi nhận ông A là đại diện theo pháp luật của công ty mà ông A lại là giám đốc của công ty thì người đại diện theo pháp luật của công ty trong trường hợp đó mới được xác định là giám đốc của công ty. Ngoài ra, giám đốc công ty sẽ không phải là người đại diện theo pháp luật của công ty.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, việc xác định giám đốc công ty có phải là người đại diện theo pháp luật của công ty hay không còn phụ thuộc vào những quy định mang tính nội bộ của công ty.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191