Gian dối khi tổ chức event trên facebook có bị phạt không

Câu hỏi của khách hàng: Gian dối khi tổ chức event trên facebook có bị phạt không

Công ty X có tổ chức event trên facebook biết được tài khoản của khách hàng có nguy cơ thắng giải đặc biệt, giải nhất nên đã đánh dấu vi phạm vì có tính năng like ảo, IP nước ngoài để trao những giải quan trọng cho người quen. Còn khách hàng chỉ trúng những giải khuyến mãi có chứng minh.
Cho mình hỏi Công ty X có vi phạm không ạ ?


Luật sư Tư vấn Bộ luật dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 07/11/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Xử lý khi có sự gian dối trong tổ chức thi có giải

Bộ luật dân sự năm 2015

3./ Luật sư trả lời Gian dối khi tổ chức event trên facebook có bị phạt không

Pháp luật chưa có quy định riêng về các hình thức kinh doanh, mua bán, trao đổi, hứa thưởng ở trên các mạng xã hội. Do đó khi phát sinh tranh chấp vẫn áp dụng pháp luật chung, tức pháp luật về dân sự để giải quyết. Trường hợp trên, bên công ty X tổ chức event phát sinh một nghĩa vụ là phải trao giải cho người may mắn thắng trong event như trong thể lệ event. Nhưng công ty X đã không làm điều đó, mà dùng những hành vi gian dối để làm sai lệch kết quả, nhằm trốn tránh nghĩa vụ trao giải cho những người đáng lẽ đã trúng giải cao.

Căn cứ Điều 573 Bộ luật dân sự:

“Điều 573. Thi có giải

1.Người tổ chức các cuộc thi văn hóa, nghệ thuật, thể thao, khoa học, kỹ thuật và các cuộc thi khác không trái pháp luật, đạo đức xã hội phải công bố điều kiện dự thi, thang điểm, các giải thưởng và mức thưởng của mỗi giải.

2.Việc thay đổi điều kiện dự thi phải được thực hiện theo cách thức đã công bố trong một thời gian hợp lý trước khi diễn ra cuộc thi.

3.Người đoạt giải có quyền yêu cầu người tổ chức thi trao giải thưởng đúng mức đã công bố.”

Thì người tham gia có quyền yêu cầu người tổ chức thi trao giải thưởng theo đúng mức đã công bố khi người này là người đoạt giải. Theo đó, nếu những người tham gia kia chứng minh được rằng nếu không bị đánh dấu vi phạm họ là người sẽ đoạt giải và lý do mà công ty X dùng để đánh dấu vi phạm là hoàn toàn không đúng thì họ có quyền yêu cầu công ty X trao đúng giải và mức thưởng của giải đó.

Xét về mặt quy định pháp luật, việc trao giải cho những người quen khi những người này không đủ điều kiện đạt giải là hoạt động phát sinh trên giao dịch dân sự vô hiệu. Căn cứ Điều 123 Bộ luật dân sự:

Điều 123. Giao dịch dân sự vô hiệu do vi phạm điều cấm của luật, trái đạo đức xã hội

Giao dịch dân sự có mục đích, nội dung vi phạm điều cấm của luật, trái đạo đức xã hội thì vô hiệu.

Điều cấm của luật là những quy định của luật không cho phép chủ thể thực hiện những hành vi nhất định.

Đạo đức xã hội là những chuẩn mực ứng xử chung trong đời sống xã hội, được cộng đồng thừa nhận và tôn trọng.

Theo đó, kết quả của việc những người tổ chức chấm giải sử dụng quyền lực của mình để lừa dối mọi người, trao giải cho những người quen sẽ bị vô hiệu. Những người đó phải trả lại giải thưởng theo quy định để chủ thể tổ chức giải có thể trao giải cho đúng người đoạt giải.

Tóm lại, việc gian lận để trao giải cho những người quen là hành vi vi phạm pháp luật. Khi có căn cứ về việc này, bạn có thể khiếu nại tới Công ty X về việc những người chấm thưởng không công bằng, minh bạch. Nếu việc này là do những người chủ sở hữu của công ty thực hiện thì bạn có thể khởi kiện tới Tòa án yêu cầu giải quyết.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191