Giáo viên, nhà trường không công khai minh bạch trong các khoản học phí

Câu hỏi: Giáo viên, nhà trường không công khai minh bạch trong các khoản học phí?

Giáo viên, nhà trường có hiện tượng không công khai minh bạch trong các khoản phí, tôi phải làm gì?


Giáo viên, nhà trường không công khai minh bạch trong các khoản học phí
Giáo viên, nhà trường không công khai minh bạch trong các khoản học phí

Luật sư Tư vấn Luật Giáo dục – Gọi 1900.0191

Công ty Luật LVN

Xin cảm ơn quý khách đã tin tưởng và gửi thắc mắc đề nghị được tư vấn luật đến Công ty Luật LVN. Để thuận tiện cho việc quý khách có thể theo dõi cũng như xem lại nội dung tư vấn của chúng tôi, bộ phận Tư vấn pháp luật đã biên tập lại nội dung thành các Ấn bản thông tin pháp luật miễn phí và đăng tải trên website: wikiluat.com và luatlvn.com.

Đối với câu hỏi này, dựa trên những thông tin mà khách hàng cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ghi nhận tại các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và các văn bản thỏa thuận được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1. Thời điểm sự kiện pháp lý

Ngày 30 tháng 06 năm 2017

2. Cơ sở pháp lý

Điều 66, 100, khoản 3 điều 102 Luật Giáo dục

Điều 24, 27, 28, 29 Nghị định 138/ 2013/ NĐ–CP

3. Luật sư trả lời

      Theo luật giáo dục, nhà trường, có trách nhiệm công khai tài chính và có trách nhiệm báo cáo hoạt động tài chính hàng năm cho cơ quan quản lý giáo dục và cơ quan tài chính có thẩm quyền ở địa phương do vậy hành vi không công khai minh bạch trong các khoản phí của nhà trường là vi phạm pháp luật về giáo dục và cần được xử lý.

      Hành vi vi phạm của nhà trường là vi phạm về tài chính được quy định tại điều 24 nghị định 138/2013/ NĐ – CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục.

Điều 24. Vi phạm quy định về học phí, lệ phí và các khoản thu khác

1. Vi phạm quy định về học phí, lệ phí bị xử phạt theo quy định tại Nghị định quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực phí, lệ phí.

2. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi không công khai thu, chi tài chính theo quy định.

3. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi tổ chức thu các khoản trái quy định.

4. Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc trả lại cho người học số tiền đã thu và chịu mọi chi phí tổ chức trả lại; trường hợp không trả lại được thì nộp về ngân sách nhà nước đối với hành vi vi phạm quy định tại Khoản 3 Điều này.

      Cơ quan quản lý giáo dục có trách nhiệm quản lý, sử dụng có hiệu quả phần ngân sách giáo dục được giao và các nguồn thu khác theo quy định của pháp luật. Do vậy, trong trường hợp này, anh/ chị nên báo cáo với cơ quan quản lý giáo dục: Ủy ban nhân dân các cấp, Các Vụ giáo dục trực thuộc Bộ Giáo dục và đào tạo, Sở giáo dục tại địa phương hoặc Cơ quan thanh tra ngành giáo dục, các cơ quan khác đang thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước trong lĩnh vực giáo dục.

      Trên đây là tư vấn của Công ty Luật LVN đối với trường hợp của quý khách. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác quý khách vui lòng liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật qua điện thoại miễn phí số: 1900 0191 để có thể được giải đáp nhanh nhất.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN


 

1900.0191