Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp sai so với trước thì xử lý thế nào

Câu hỏi của khách hàng: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp sai so với trước thì xử lý thế nào

Dạ cho em hỏi tí ạ.
Lúc trước bà em có mua 1 mảnh đất. Lúc đó là cấp nhà bà ABC. ( Lúc đó hộ khẩu nhà em rất đông do nhà bà con xin vào để làm giấy tờ nhưng đến thời điểm hiện tại đã cắt ra hết). Năm 2013 (em không nhớ rõ lắm) thì bà em bị bắt thay đổi sổ quyền sử dụng đất. Trên sổ lại ghi cấp cho “ hộ bà “ thay vì cấp cho “ bà “ như trước đây. Nói thêm là sổ hộ khẩu bây giờ có 5 người bà em, cha em, em và hai đứa em của em. Giải thích tí là ba em rất hư nên từ trước đến giờ không ở cùng với bà em. Nhà chỉ có em với bà em ở. Cha và hai đứa em thì chỉ có tên trong hộ khẩu chứ không sống ở nhà. Hơn 20 năm nhà chỉ có em và bà em sống. Giờ bà em già nên quyết định sang tên hoặc lập di chúc cho em tất cả. Nhưng khi lên xã thì kêu tất cả mọi người trong sổ hộ khẩu phải ký tên. Nội em thì không muốn ba em biết bà cho em hết. Nhưng đất đó hoàn toàn là của bà em. Cha em không đóng góp tí tẹo nào cả. Nhưng giờ bà muốn cho em lại không được. Xin mọi người tư vấn giúp em ạ. Em xin cám ơn ạ. Còn nếu em thuê luật sư thì có làm hoàn tất cho em không ạ.


Luật sư Tư vấn Luật đất đai – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 18/01/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Thủ tục đính chính Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

  • Luật đất đai năm 2013;
  • Thông tư 24/2014/TT-BTNMT quy định về hồ sơ địa chính.

3./ Luật sư trả lời Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp sai so với trước thì xử lý thế nào

Đất đai là tài sản chung của toàn dân do nhà nước đứng ra làm đại diện chủ sở hữu, nên, khác với các tài sản thông thường, người sử dụng đất chỉ được xác lập quyền sở hữu với quyền sử dụng đất mà không phải với đất. Và, như một cách công nhận quyền sử dụng đất cho cá nhân, hộ gia đình, nhà nước sẽ cấp cho chủ sử dụng đất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất khi chủ sử dụng đất đáp ứng đủ những điều kiện nhất định theo quy định của pháp luật.

Theo thông tin bạn thì trong quá trình cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, chủ thể có thẩm quyền đã có sai sót về chủ sử dụng đất. Cụ thể là từ bà của bạn (được xác định là chủ sở hữu duy nhất của quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất) sang hộ gia đình bà của bạn. Tuy nhiên, sau khi Giấy chứng nhận được cấp mới cho bà của bạn, bà của bạn lại không thực hiện việc đính chính Giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật ngay, nên việc đính chính tại thời điểm hiện tại có thể sẽ khó khăn hơn trong việc tìm các tài liệu, chứng cứ chứng minh việc bà của bạn mới là chủ sử dụng hợp pháp mảnh đất trên.

Căn cứ Khoản 1 Điều 106 Luật đất đai:

Điều 106. Đính chính, thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp

1.Cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận có trách nhiệm đính chính Giấy chứng nhận đã cấp có sai sót trong các trường hợp sau đây:

a)Có sai sót thông tin về tên gọi, giấy tờ pháp nhân hoặc nhân thân, địa chỉ của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất so với giấy tờ pháp nhân hoặc nhân thân tại thời điểm cấp Giấy chứng nhận của người đó;

b)Có sai sót thông tin về thửa đất, tài sản gắn liền với đất so với hồ sơ kê khai đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất đã được cơ quan đăng ký đất đai kiểm tra xác nhận.

Theo đó, bà của bạn có thể đề nghị cơ quan có thẩm quyền (chủ thể đã cấp Giấy chứng nhận) thực hiện việc đính chính Giấy chứng nhận bằng cách nộp: Đơn đề nghị đính chính Giấy chứng nhận và Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp theo quy định tại Khoản 3 Điều 10 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT cho văn phòng đăng ký đất đai để đính chính.

Sau khi thực hiện xong việc đính chính thông tin, bà của bạn được xác định quyền sủ dụng theo nội dung trên Giấy chứng nhận. Nói cách khác, bà của bạn sẽ là chủ sử dụng mảnh đất trên, có toàn bộ quyền sử dụng, chiếm giữ, định đoạt quyền sử dụng phần đất này mà không phải cần sự đồng ý của những người trong sổ hộ khẩu như bố của bạn hay em của bạn.

Vậy, trong trường hợp của bạn, bà của bạn cần làm thủ tục đính chính Giấy chứng nhận đã được cấp vào năm 2013 để văn phòng đăng ký đất đai tiến hành điều chỉnh quyền sử dụng mảnh đất trên. Khi là chủ sở hữu duy nhất của quyền sử dụng đất, bà của bạn sẽ có thể thực hiện việc tặng cho bạn quyền sử dụng đất mà không cần văn bản đồng ý của những chủ thể khác có tên trên Sổ hộ khẩu của gia đình.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191