Giữ “mảnh giấy bạc có dính ma túy” thì có bị khởi tố không

Câu hỏi của khách hàng: Giữ “mảnh giấy bạc có dính ma túy” thì có bị khởi tố không

Cho em hỏi. 1 người đã có tiền án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy chưa được xóa án tích. Đến nay mua ma túy để sử dụng, đang sử dụng thì bị bắt. Sau khi giám định tang vật thu giữ thì kết quả là “mảnh giấy bạc có DÍNH MA TÚY”, không cân được trọng lượng vì quá ít.
Như vậy thì bây giờ người ấy có bị khởi tố về tội tàng trữ trái phép chất ma túy không


Luật sư Tư vấn Bộ luật hình sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 03/01/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017

3./ Luật sư trả lời Giữ “mảnh giấy bạc có dính ma túy” thì có bị khởi tố không

Ma túy được hiểu là tên gọi chung chỉ những chất kích thích thần kinh có hiệu ứng gây ngủ, thông thường, ma túy thường được hiểu là móc-phin hoặc hê-rô-in, và các dẫn xuất của nhiều hợp chất được tìm thấy trong mủ thuốc phiện thô. Theo quy định của pháp luật thì chất ma túy được hiểu là  các chất gây nghiện, chất hướng thần được quy định trong các danh mục do Chính phủ ban hành. Người có hành vi tàng trữ chất ma túy sẽ phải chịu những trách nhiệm nhất định tùy theo mức độ nghiêm trọng của hành vi.

Căn cứ Điều 249 Bộ luật hình sự:

“Điều 249. Tội tàng trữ trái phép chất ma túy

1.Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a)Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi quy định tại Điều này hoặc đã bị kết án về tội này hoặc một trong các tội quy định tại các điều 248, 250, 251 và 252 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm; 

Theo thông tin bạn cung cấp thì người này đã có hành vi cố ý tàng trữ chất ma túy (không phải không biết đây là chất ma túy nên mới giữ trong người) mà không nhằm các mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy. Nên, hành vi của người này đã đủ yếu tố cấu thành tội tàng trữ trái phép chất ma túy.

Về việc số lượng ma túy mà chủ thể có thẩm quyền thu được tại hiện trường rất nhỏ, không đủ xác định khối lượng, hàm lượng. Đây không phải là căn cứ để người có hành vi không phải chịu trách nhiệm hình sự về tội tàng trữ trái phép chất ma túy do người này phạm tội khi chưa được xóa án tích về chính tội tàng trữ trái phép chất ma túy trước đó.

Bởi, cấu thành của tội tàng trữ trái phép chất ma túy khi người có hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự chưa được xóa án tích về tội này trước đó không có yêu cầu về khối lượng/hàm lượng của chất ma túy.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, người có hành vi trên sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội tàng trữ trái phép chất ma túy do người này có hành vi vi phạm khi chưa được xóa án tích về tội tàng trữ trái phép chất ma túy trước đó.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191