Hàng xóm cản trở việc xây nhà xử lý thế nào

Hàng xóm cản trở việc xây nhà xử lý thế nào
Hàng xóm cản trở việc xây nhà xử lý thế nào

Câu hỏi: Hàng xóm cản trở việc xây nhà xử lý thế nào?

Gia đình tôi đang muốn tiến hành xin phép xây nhà nhưng 1 hộ kế bên liên tục gây cản trở trong việc xin xác nhận của chúng tôi và còn dựng xe trước lối đi chung không cho gia đình tôi vận chuyển nguyên vật liệu xây dựng vào, vậy pháp luật có xử lý về hành vi đó không?


Luật sư Tư vấn Hàng xóm cản trở việc xây nhà xử lý thế nào – Gọi 1900.0191

Công ty Luật LVN

Xin cảm ơn quý khách đã tin tưởng và gửi thắc mắc đề nghị được tư vấn luật đến Công ty Luật LVN. Để thuận tiện cho việc quý khách có thể theo dõi cũng như xem lại nội dung tư vấn của chúng tôi, bộ phận Tư vấn pháp luật đã biên tập lại nội dung thành các Ấn bản thông tin pháp luật miễn phí và đăng tải trên website: wikiluat.com và luatlvn.com.

Đối với câu hỏi này, dựa trên những thông tin mà khách hàng cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ghi nhận tại các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và các văn bản thỏa thuận được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

  1. Thời điểm sự kiện pháp lý

Ngày 05 tháng 08 năm 2017

  1. Cơ sở pháp lý

– Điều 8 Thông tư số 05/2015/TT-BXD ngày 30 tháng 10 năm 2015 Quy định về quản lý chất lượng xây dựng và bảo trì nhà ở riêng lẻ

Điều 202, 203 Luật Đất đai 2013

  1. Luật sư trả lời

Trước khi thi công công trình xây dựng, chủ nhà phải chủ động liên hệ với các chủ sở hữu hoặc người quản lý, sử dụng công trình liền kề, lân cận để kiểm tra hiện trạng và ghi nhận các khuyết tật của công trình liền kề, lân cận (nếu có). Chủ sở hữu hoặc người quản lý, sử dụng công trình liền kề, lân cận có trách nhiệm phối hợp với chủ nhà để kiểm tra, ghi nhận hiện trạng công trình làm căn cứ giải quyết tranh chấp (nếu có) (Khoản 1 Điều 8 Thông tư 05/2015/TT-BXD). Tuy nhiên, lợi dụng việc phải tham khảo ý kiến của chủ sở hữu hoặc người quản lý, sử dụng công trình liền kề, lân cận trước khi xây nhà để tránh việc xâm phạm quyền và lợi ích của các chủ sở hữu, người quản lý, sử dụng công trình liền kề mà nhiều người đã có hành vi nhũng nhiễu, cản trở việc xây nhà của người khác.

Khi bị hàng xóm cản trở việc xây nhà, anh/ chị trước hết nên bình tĩnh, nói chuyện, tự hòa giải với đối phương. Nếu không thể hòa giải được thì anh/ chị hãy gửi đơn đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất tranh chấp để được tổ chức hòa giải tại địa phương. Trong trường hợp tranh chấp đất đai đã được hòa giải tại địa phương mà không thành thì anh/ chị có thể nộp đơn khởi kiện lên Tòa án nhân dân nếu có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất hoặc giấy tờ có giá trị tương đương quy định tại điều 100 Luật Đất đai 2013. Nếu anh/ chị không có giấy tờ nêu trên thì anh/ chị có thể nộp đơn khởi kiện lên Tòa án nhân dân hoặc nộp đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp tại Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền theo quy định như sau:

– Trường hợp tranh chấp giữa hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư với nhau thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện giải quyết; nếu không đồng ý với quyết định giải quyết thì có quyền khiếu nại đến Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc khởi kiện tại Tòa án nhân dân theo quy định của pháp luật về tố tụng hành chính.

– Trường hợp tranh chấp mà một bên tranh chấp là tổ chức, cơ sở tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh giải quyết; nếu không đồng ý với quyết định giải quyết thì có quyền khiếu nại đến Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường hoặc khởi kiện tại Tòa án nhân dân theo quy định của pháp luật về tố tụng hành chính.

Trên đây là tư vấn của Công ty Luật LVN đối với trường hợp của quý khách. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác quý khách vui lòng liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật qua điện thoại miễn phí số: 1900.0191 để có thể được giải đáp nhanh nhất.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN


1900.0191