Hàng xóm đục chân tường làm rãnh nước thì có vi phạm không

Câu hỏi của khách hàng: Hàng xóm đục chân tường làm rãnh nước thì có vi phạm không

Cho em hỏi nha. Sát bên vách tường nhà em mà nhà bên cạnh đục chân tường và khai rãnh nước vô chân tường nhà em. Vậy là có phạm pháp không ad…


Luật sư Tư vấn Bộ luật dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 29/11/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Quyền đối với bất động sản liền kề

Bộ luật dân sự năm 2015

3./ Luật sư trả lời Hàng xóm đục chân tường làm rãnh nước thì có vi phạm không

Theo quy định của pháp luật thì bên cạnh các quyền chiếm hữu, quyền sử dụng và quyền định đoạt tài sản của chủ sở hữu, người không phải chủ sở hữu hợp pháp của tài sản, trong một số trường hợp cũng có quyền khác đối với tài sản. Trong đó, người chủ sở hữu bất động sản có quyền không phải của chủ sở hữu với bất động sản liền kề với bất động sản của mình.

Căn cứ Điều 174 Bộ luật dân sự:

Điều 174. Nghĩa vụ tôn trọng quy tắc xây dựng

Khi xây dựng công trình, chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản phải tuân theo pháp luật về xây dựng, bảo đảm an toàn, không được xây vượt quá độ cao, khoảng cách mà pháp luật về xây dựng quy định và không được xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của chủ sở hữu, người có quyền khác đối với tài sản là bất động sản liền kề và xung quanh.

Mà theo quy định tại Khoản 2 Điều 177 Bộ luật dân sự thì khi đào giếng, đào ao hoặc xây dựng công trình dưới mặt đất, chủ sở hữu công trình phải đào, xây cách mốc giới một khoảng cách do pháp luật quy định. Ngoài ra, trong trường hợp công trình xây dựng là công trình vệ sinh, kho chứa chất độc hại và các công trình khác mà việc sử dụng có khả năng gây ô nhiễm môi trường, chủ sở hữu tài sản đó phải còn phải xây cách mốc giới một khoảng cách và ở vị trí hợp lý, phải bảo đảm vệ sinh, an toàn và không làm ảnh hưởng đến chủ sở hữu bất động sản khác.

Tức là, trong trường hợp của bạn, người hàng xóm trên có nghĩa vụ phải xây dựng, khai rãnh nước cách mốc giới giữa bất động sản của bạn và bất động sản của người đó một khoảng cách nhất định mà không được xây dựng sát chân tường nhà bạn. Trừ trường hợp, bạn đồng ý về việc khai rãnh nước này.

Căn cứ Khoản 1 Điều 175 Bộ luật dân sự, ranh giới giữa các bất động sản liền kề được xác định theo thỏa thuận hoặc theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Theo đó, việc xây dựng, khai rãnh nước của phía bên kia là hành vi vi phạm pháp luật.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, hành vi đục chân tường và khai rãnh nước vô chân tường nhà bạn của hàng xóm là hành vi không phù hợp với quy định của pháp luật. Bạn có quyền yêu cầu người này chấm dứt hành vi trên và bồi thường thiệt hại (nếu có).

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191