Hành vi ngoại tình có bị xử phạt không?

Hành vi ngoại tình có bị xử phạt không?

Chúng tôi đã kết hôn được 7 năm và con chúng tôi đã được 6 tuổi. Thời gian vừa rồi, chúng tôi cãi nhau và vợ tôi đã ngoại tình với người khác. Pháp luật sẽ xử phạt trường hợp này như thế nào?

Gửi bởi: Hải Hoa

Trả lời có tính chất tham khảo

Mặc dù trong thực tiễn cuộc sống, cụm từ “ngoại tình” thường được sử dụng để chỉ vợ hoặc chồng có mối quan hệ tình cảm với một người thứ ba. Tuy nhiên, đây không phải là một thuật ngữ được sử dụng trong các văn bản quy phạm pháp luật về hôn nhân và gia đình. Để xác định hành vi của vợ bạn có vi phạm pháp luật và có bị xử lý không thì cần căn cứ vào các quy định sau:

Theo quy định tại khoản 2 Điều 5 Luật hôn nhân và gia đình 2014 thì hành vi “người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác…” bị coi là một hành vi bị cấm trong Luật này.

Thuật ngữ “chung sống như vợ chồng với người khác” được giải thích tại Điều 2 Luật này là việc nam, nữ tổ chức cuộc sống chung và coi nhau là vợ chồng. Mục 3 Thông tư liên tịch số 01/2001/TTLT-BTP-BCA-TANDTC-VKSNDTC ngày 25/9/2001 đã giải thích cụ thể hơn và rõ hơn về thuật ngữ này: “Chung sống như vợ chồng là việc người đang có vợ, có chồng chung sống với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà lại chung sống với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ một cách công khai hoặc không công khai nhưng cùng sinh hoạt chung như một gia đình. Việc chung sống như vợ chồng thường được chứng minh bằng việc có con chung, được hàng xóm và xã hội xung quanh coi như vợ chồng, có tài sản chung đã được gia đình cơ quan, đoàn thể giáo dục mà vẫn tiếp tục duy trì quan hệ đó”. Như vậy, bạn có thể căn cứ vào các quy định kể trên để xác định hành vi của vợ mình có thuộc trường hợp điều chỉnh của pháp luật không.

Trong trường hợp có căn cứ chứng minh vợ mình có hành vi chung sống như vợ chồng với người khác, bạn có quyền yêu cầu cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý. Hình thức xử phạt sẽ được áp dụng tùy theo mức độ vi phạm đối với từng trường hợp cụ thể:

– Về trách nhiệm hành chính: Điều 48 Nghị định số 110/2013/NĐ-CP ngày 24/9/2013 quy định:

“1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

b) Đang có vợ hoặc đang có chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác;…”

– Về trách nhiệm hình sự: Điều 147 của Bộ luật Hình sự năm 1999 quy định:

“1. Người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến một năm.

2. Phạm tội trong trường hợp đã có quyết định của Toà án tiêu huỷ việc kết hôn hoặc buộc phải chấm dứt việc chung sống như vợ chồng trái với chế độ một vợ, một chồng mà vẫn duy trì quan hệ đó, thì bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm”.

Các văn bản liên quan:

Nghị định 110/2013/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp, hôn nhân và gia đình, thi hành án dân sự, phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã

Luật 52/2014/QH13 Hôn nhân và gia đình

Bộ luật 15/1999/QH10 Hình sự

Thông tư liên tịch 01/2001/TTLT-BTP-BCA-TANDTC-VKSNDTC Về việc hướng dẫn áp dụng các quy định tại Chương XV “Các tội xâm phạm chế độ hôn nhân và gia đình” của Bộ luật Hình sự năm 1999

Trả lời bởi: vietduc

1900.0191