Hành vi quay trộm cảnh sinh hoạt cá nhân

Hành vi quay trộm cảnh sinh hoạt cá nhân

Em có 1 cô bạn gái ở trọ 1mình. Hôm trước có người gửi giấy đe dọa là có thứ bạn gái em cần (hắn đã quaytrộm cảnh sinh hoạt cá nhân). Bạn gái em rất hoang mang và cô ấy đã nói với em.Em đã thẳng thắn nói với hắn nên nghĩ đến hậu quả khi phát tán và khuyên hắnđừng làm. Nhưng có vẻ hắn không quan tâm. Xin báo tư vấn cho em làm thế nào đểngăn chặn hành động này. Và nếu hắn nhất định đăng những hình ảnh đó lên mạngthì em phải làm gì? Báo cho ai? Em xin cảm ơn!

Gửi bởi: trần hải

Trả lời có tính chất tham khảo

Ðiều 38 Bộ luật Dân sự đãquy định rất rõ về quyền bí mật đời tư:

– Quyền bí mật đời tư củacá nhân được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ.

– Việc thu thập, công bốthông tin, tư liệu về đời tư của cá nhân phải được người đó đồng ý; trongtrường hợp người đó đã chết, mất năng lực hành vi dân sự, chưa đủ mười lăm tuổithì phải được cha, mẹ, vợ, chồng, con đã thành niên hoặc người đại diện củangười đó đồng ý, trừ trường hợp thu thập, công bố thông tin, tư liệu theo quyếtđịnh của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

Hành vi của người quay trộmcảnh sinh hoạt cá nhân của bạn bạn là trái quy định của pháp luật. Bạn có thểbáo với công an xã, phường để ngăn chặn hành vi này đồng thời ngăn chặn việcphát tán những thông tin đó. Trường hợp người đó cố tình phát tán những hìnhảnh đó thì người đó có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự đối với tội làm nhụcngười khác quy định tại Điều 121 Bộ luật Hình sự: Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thìbị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba thángđến hai năm.

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 33/2005/QH11 Dân sự

Bộ luật 15/1999/QH10 Hình sự

Trả lời bởi: CTV3

1900.0191