Hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy

Hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy

Cháu tôi bị CA phường bắt quả tang khi cháu đang vận chuyển 2 tép heroin trong túi áo của cháu. Cháu khai là mua hộ cho bạn, lần này là lần 2. Tôi muốn hỏi: Cháu vi phạm tội vào điều khoản nào trong bộ luật hình sự, và hình thức xử phạt cháu như thế nào?

Gửi bởi: Lê Minh Thân

Trả lời có tính chất tham khảo

Chào bạn!

Tại mục 3.6 Thông tư liên tịch số 17/2007/TTLT-BCA-VKSNDTC-TANDTC-BTP ngày 24 tháng 12 năm 2007 có quy định: Người nào tàng trữ, vận chuyển trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma túy với số lượng sau đây không nhằm mục đích mua bán hay sản xuất trái phép chất ma túy khác thì áp dụng khoản 4 Điều 8 Bộ luật Hình sự, theo đó không truy cứu trách nhiệm hình sự nhưng phải bị xử lý hành chính:

a) Nhựa thuốc phiện, nhựa cần sa hoặc cao côca có trọng lượng dưới một gam;

g) Các chất ma túy khác ở thể lỏng từ mười mililít trở xuống.

Mặt khác, Điều 194 Bộ luật Hình sự năm 1999 có quy định về Tội tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma túy như sau:

1. Người nào tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma tuý, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm trăm triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Như vậy, nếu khối lượng heroin dưới 0,1g, cháu của bạn bị xử lý vi phạm về hành chính. Nếu khối lượng heroin lớn hơn 0,1g, con bạn có thể bị xem xét xử lý theo quy định của Điều 194 Bộ luật Hình sự nêu trên.

Các văn bản liên quan:

Thông tư liên tịch 17/2007/TTLT-BCA-VKSNDTC-TANDTC-BTP Hướng dẫn áp dụng một số quy định tại Chương XVIII “ Các tội phạm về ma túy” của Bộ luật Hình sự năm 1999

Bộ luật 15/1999/QH10 Hình sự

Trả lời bởi: Thạc sỹ Ngô Thanh Xuyên

1900.0191