Hiếp dâm con riêng của vợ thì bị xử lý như thế nào?

Hiếp dâm con riêng của vợ thì bị xử lý như thế nào?

Người yêu cháu sinh năm 1997, bị bố dượng cưỡng hiếp năm 2014. Nhưng vì gia đình vì mẹ người yêu cháu không giám nói với ai. Nhưng thời gian gần đây, bố dượng lại thường xuyên có hành vi quấy rối tình dục. Mỗi khi vợ không có nhà, ông ấy lại đóng hết cửa để giở trò đồi bại, tuy nhiên bị người yêu cháu phản kháng quyết liệt. Cho cháu hỏi, người yêu cháu có thể tố cáo hành vi của bố dượng được không? Hành vi của ông ấy sẽ bị xử lý như thế nào?

Gửi bởi: phùng quang nam

Trả lời có tính chất tham khảo

1. Về việc tố giác hành vi hiếp dâm

Theo quy định tại Điều 101 của Bộ luật tố tụng hình sự thì “Công dân có thể tố giác tội phạm với Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án hoặc với các cơ quan khác, tổ chức. Nếu tố giác bằng miệng thì cơ quan, tổ chức tiếp nhận phải lập biên bản và có chữ ký của người tố giác. Cơ quan, tổ chức khi phát hiện hoặc nhận được tố giác của công dân phải báo tin ngay về tội phạm cho Cơ quan điều tra bằng văn bản”.

Do vậy, người yêu của bạn có quyền tố cáo hành vi của bố dượng đến cơ quan điều tra. Theo quy định tại Điều 103 của Bộ luật tố tụng hình sự thì trong thời hạn hai mươi ngày, kể từ ngày nhận được tố giác, tin báo về tội phạm, Cơ quan điều tra trong phạm vi trách nhiệm của mình sẽ kiểm tra, xác minh nguồn tin và quyết định việc khởi tố hoặc quyết định không khởi tố vụ án hình sự. Trong trường hợp sự việc bị tố giác, tin báo về tội phạm hoặc kiến nghị khởi tố có nhiều tình tiết phức tạp hoặc phải kiểm tra, xác minh tại nhiều địa điểm thì thời hạn để giải quyết tố giác và tin báo có thể dài hơn, nhưng không quá hai tháng.

2. Về hình phạt dành cho tội hiếp dâm

Theo quy định tại khoản 1 Điều 111 của Bộ luật hình sự (đã được sửa đổi, bổ sung) thì người nào dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu với nạn nhân trái với ý muốn của họ thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội hiếp dâm.

Theo quy định tại khoản 4 Điều 111 của Bộ luật hình sự thì hành vi hiếp dâm người chưa thành niên từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi sẽ bị phạt tù từ năm năm đến mười năm.

Nếu phạm tội hiếp dâm người chưa thành niên từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 111 thì sẽ bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm. Chẳng hạn như phạm tội nhiều lần; làm nạn nhân có thai; Gây tổn hại cho sức khoẻ của nạn nhân mà tỷ lệ thương tật từ 31% đến 60%…; phạm tội thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 111 thì sẽ bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm hoặc tù chung thân như gây tổn hại cho sức khoẻ của nạn nhân mà tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên; biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội… thì sẽ bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm hoặc tù chung thân.

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Bạn có thể căn cứ vào các quy định nêu trên để giải quyết trường hợp của mình.

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 15/1999/QH10 Hình sự

Bộ luật 19/2003/QH11 Tố tụng hình sự

Luật 37/2009/QH12 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự

Trả lời bởi: Nguyễn Thị Phương Liên – Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật

1900.0191