Hiếp dâm người bị thiểu năng trí tuệ

Hiếp dâm người bị thiểu năng trí tuệ

Em gái tôi năm nay lên 19 tuổi, bị thiểu năng trí tuệ (khiếm khuyết về trí tuệ và thể chất), nên bị người hàng xóm hiếp dâm… Khi bị phát hiện và tố giác, người hàng xóm đã cúi đầu nhận tội. Tuy nhiên, cơ quan công an vẫn yêu cầu gia đình tôi đi xét nghiệm tâm thần. Cho tôi hỏi gia đình tôi có phải mang em đi xét nghiệm không? Chi phí đi xét nghiệm do bên nào trả?

Gửi bởi: vi văn thái

Trả lời có tính chất tham khảo

Điều 155 của Bộ luật Tố tụng hình sự quy định về việc trưng cầu giám định như sau:

“Điều 155. Trưng cầu giám định

1. Khi có những vấn đề cần được xác định theo quy định tại khoản 3 Điều này hoặc khi xét thấy cần thiết thì cơ quan tiến hành tố tụng ra quyết định trưng cầu giám định.

2. Quyết định trưng cầu giám định phải nêu rõ yêu cầu giám định vấn đề gì; họ tên người được trưng cầu giám định hoặc tên cơ quan tiến hành giám định; ghi rõ quyền và nghĩa vụ của người giám định quy định tại Điều 60 của Bộ luật này.

3. Bắt buộc phải trưng cầu giám định khi cần xác định:

a) Nguyên nhân chết người, tính chất thương tích, mức độ tổn hại sức khoẻ hoặc khả năng lao động;

b) Tình trạng tâm thần của bị can, bị cáo trong trường hợp có sự nghi ngờ về năng lực trách nhiệm hình sự của họ;

c) Tình trạng tâm thần của người làm chứng hoặc người bị hại trong trường hợp có sự nghi ngờ về khả năng nhận thức và khai báo đúng đắn đối với những tình tiết của vụ án;

d) Tuổi của bị can, bị cáo, người bị hại, nếu việc đó có ý nghĩa đối với vụ án và không có tài liệu khẳng định tuổi của họ hoặc có sự nghi ngờ về tính xác thực của những tài liệu đó;

đ) Chất độc, chất ma tuý, chất phóng xạ, tiền giả”.

Như vậy, theo quy định tại điểm c khoản 3 Điều 155 thì việc trưng cầu giám định tình trạng tâm thần của em gái bạn trong trường hợp này là cần thiết, đúng quy định của pháp luật để xác định khả năng nhận thức và tính chính xác của các lời khai của em gái bạn về vụ án.

Về chi phí giám định, theo quy định tại Điều 36 của Luật Giám định tư pháp thì người trưng cầu giám định, người yêu cầu giám định có trách nhiệm trả chi phí giám định tư pháp cho cá nhân, tổ chức thực hiện giám định tư pháp theo quy định của pháp luật về chi phí giám định tư pháp. Đối với trường hợp của em gái bạn, việc giám định được thực hiện theo yêu cầu trưng cầu giám định của cơ quan tiến hành tố tụng nên gia đình bạn sẽ không phải trả chi phí giám định.

Các văn bản liên quan:

Luật 13/2012/QH13 Giám định tư pháp

Bộ luật 19/2003/QH11 Tố tụng hình sự

Trả lời bởi: Nguyễn Thị Phương Liên – Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật

1900.0191