Bảo lãnh vợ sang Úc

Câu hỏi:
Thưa luật sư. Em có vấn đề về bảo lãnh định cư. Chồng em là người Việt định cư ở Úc năm 1994. Anh đã kết hôn và bảo lãnh cho vợ cũ được gần 3 năm. Cô ấy đã có thuờng trú dân và 2 người đã li hôn. Hiện tại em và chồng em đã kết hôn và đăng kí tại Việt Nam. Hiện tại em có baby được 2 tháng. Xin hỏi chồng em có bảo lãnh được mẹ con em không?

Và thời gian xét duyệt bao lâu vì nếu lãnh sự quán kéo dài thời gian thì em phải sanh baby tại Việt Nam. Xin cám ơn!

 

 

 

Trả lời:

1. Cơ sở pháp lý:

Luật di trú Úc năm 1994, sửa đổi năm 2014

2. Luật sư tư vấn:

Để chồng bạn có thể bảo lãnh được cho bạn sang Úc thì việc bảo lãnh cho bạn phải sau 5 năm kể từ ngày bảo lãnh cho vợ cũ.

Cụ thể trong Luật di trú Úc năm 1994 sửa đổi năm 2014 có quy định như sau:

Đối với một người là công dân Úc hoặc là thường trú nhân đang sinh sống tại Úc, nếu đã từng kết hôn với một người khác ở nước ngoài và sau đó bảo lãnh người vợ/chồng này đến Úc. Sau khi người này đến Úc, họ lại không thể tiếp tục chung sống với nhau được và phải ly hôn tại Úc. Sau khi ly hôn thì người công dân Úc này (hoặc thường trú nhân) có thể tái kết hôn với một người khác trong nước Úc hoặc ngoài nước Úc trong bất cứ thời gian nào, tuy nhiên nếu người chồng/vợ sau của người này cũng ở ngoài nước Úc và người này muốn làm hồ sơ bảo lãnh đến Úc thì người này phải chờ trong thời gian tối thiểu là 5 năm kể từ ngày người chồng/vợ trước đến Úc mới được nộp hồ sơ bảo lãnh mới”.

Cho nên, với trường hợp này của bạn, sau khi bạn và chồng kết hôn thì phải chờ 5 năm sau bạn mới được bảo lãnh sang bên Úc.

Nếu đã hết thời hạn 5 năm thì chồng bạn có thể bảo lãnh thì Căn cứ theo quy định tại Luật Di trú Úc hiện hành, bạn có thể xin visa 309 sang Úc theo diện đoàn tụ gia đình. Loại visa này cho phép tạm trú cùng chồng trong thơi gian 2 năm, nếu sau 2 năm vẫn còn quan hệ vợ chồng thì có thể chuyển sang thường trú.

Về thời gian xét duyệt thị thực là theo quy định của lãnh sự quán Úc. Bạn cần liên hệ với cơ quan này để được hướng dẫn cụ thể.

 


 

 

 

Wiki Luật kính đáp!

    Câu trả lời trên chỉ mang tính chất tham khảo nằm trong khuôn khổ phạm vi nội dung câu hỏi mà quý khách gửi tới. Đối với trường hợp cụ thể hơn hoặc xuất hiện các tình tiết pháp lý khác thì các văn bản pháp luật điều chỉnh trên đây có thể không được áp dụng hoặc đã hết hiệu lực và được thay thế bằng văn bản khác.

    Để giải quyết nhanh chóng, chính xác những vướng mắc đang mắc phải hay nhu cầu tư vấn hỗ trợ pháp luật, quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi, yêu cầu của quý khách sẽ được chuyển đến các luật sư đầu ngành trong từng lĩnh vực cùng trực tiếp trao đổi và giải đáp.

    Chúng tôi rất mong được phục vụ, hợp tác cùng Quý khách!
Xin gửi đến Quý khách hàng lời chúc Sức khỏe, Hạnh phúc, Thành công và lời chào trân trọng nhất./.

Bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến!

Tham khảo thêm:

1900.0191