Tư vấn thủ tục khởi kiện dân sự

Câu hỏi:

Tôi muốn được tư vấn về luật Dân sự về tội lăng mạ và sỉ nhục người khác: Thủ tục về hồ sơ khởi kiện? Thời gian khởi kiện và xử lý hồ sơ? Mức án phí ở tòa?

 

Trả lời:

Hồ sơ khởi kiên: Đơn khởi kiện theo mẫu Nghị quyết 02/2006/NQ-HĐTP HƯỚNG DẪN THI HÀNH CÁC QUY ĐỊNH TRONG PHẦN THỨ HAI “THỦ TỤC GIẢI QUYẾT VỤ ÁN TẠI TOÀ ÁN CẤP SƠ THẨM” CỦA BỘ LUẬT TỐ TỤNG DÂN SỰ, các tài liệu, chứng cứ kèm theo đơn: CMND, chứng cứ chứng minh yêu cầu của chị là hợp pháp, …

  • Thời gian Tòa án chuẩn bị xét xử trong cách tranh chấp dân sự là 4 – 6 tháng (theo điều 179 Bộ luật tố tụng dân sự).

  • Án phí: Nếu vụ án không có giá ngạch thì án phí là 200.000 đồng (ví dụ chị chỉ yêu cầu người có hành vi xâm phạm đến quyền nhân thân của mình phải cải chính, xin lỗi công khai), nếu vụ án có giá ngạch, tùy thuộc vào mức chị yêu cầu bồi thường thiệt hại (chị tham khảo thêm trong Pháp lệnh Án phí, lệ phí số 10/2009/UBTVQH12.)

  • Chị có thể yêu cầu người có hành vi xâm phạm đến quyền nhân thân: chấm dứt hành vi vi phạm, xin lỗi, cải chính công khai, bồi thường thiệt hại (theo điều 25 Bộ luật dân sự)

 

Wiki Luật kính đáp!

    Câu trả lời trên chỉ mang tính chất tham khảo nằm trong khuôn khổ phạm vi nội dung câu hỏi mà quý khách gửi tới. Đối với trường hợp cụ thể hơn hoặc xuất hiện các tình tiết pháp lý khác thì các văn bản pháp luật điều chỉnh trên đây có thể không được áp dụng hoặc đã hết hiệu lực và được thay thế bằng văn bản khác.

    Để giải quyết nhanh chóng, chính xác những vướng mắc đang mắc phải hay nhu cầu tư vấn hỗ trợ pháp luật, quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi, yêu cầu của quý khách sẽ được chuyển đến các luật sư đầu ngành trong từng lĩnh vực cùng trực tiếp trao đổi và giải đáp.

    Chúng tôi rất mong được phục vụ, hợp tác cùng Quý khách!
Xin gửi đến Quý khách hàng lời chúc Sức khỏe, Hạnh phúc, Thành công và lời chào trân trọng nhất./.

Bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến!

Tham khảo thêm:

1900.0191