Hợp đồng gốc có những giả định gì?

Câu hỏi của khách hàng: Hợp đồng gốc có những giả định gì?

Mọi người cho em hỏi: các giả định trong hợp đồng gốc là gồm những gì ạ. Em cảm ơn


Luật sư Tư vấn Bộ luật dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 12/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Nội dung của hợp đồng nguyên tắc

Bộ luật dân sự năm 2015

3./ Luật sư trả lời Hợp đồng gốc có những giả định gì?

Theo quy định của pháp luật thì hợp đồng dân sự là một loại giao dịch dân sự có sự thỏa thuận của hai bên làm phát sinh, thay đổi hoặc chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự. Tuy nhiên, về mặt pháp luật, không có một định nghĩa nào về “các giả định trong hợp đồng gốc” cho nên tôi không chắc chắn được vấn đề bạn  muốn hỏi là gì. Dựa vào những chi tiết mà bạn đưa ra, tôi nhận định vấn đề của bạn là nội dung cơ bản của hợp đồng nguyên tắc. Do vậy, tôi sẽ trả lời vấn đề của bạn trên cơ sở hợp đồng nguyên tắc.

Đầu tiên, bạn có thể hiểu hợp đồng nguyên tắc là một loại hợp đồng thể hiện sự thỏa thuận giữa các bên về mua bán hàng hóa hay cung ứng bất kỳ dịch vụ nào đó, tuy nhiên việc ký kết hợp đồng nguyên tắc chỉ mang tính chất định hướng. Hợp đồng nguyên tắc được coi là thỏa thuận khung, do vậy, nó không nhất định là phải đủ tất cả những thông tin như một hợp đồng thông thường được xác lập về sau.

Theo đó, hợp đồng nguyên tắc thông thường chỉ có những thông tin, thỏa thuận chung nhất để làm một khung pháp lý xây dựng hợp đồng sau đó. Nó chỉ mang những thông tin chung, bao quát. Cũng vì thế, nội dung của hợp đồng nguyên tắc thường rất đơn giản, không cụ thể.

Tuy nhiên, về cơ bản, một hợp đồng nguyên tắc sẽ bao gồm những điều khoản như một hợp đồng cụ thể tương ứng nhưng thỏa thuận không hướng cụ thể tới một đối tượng nào đó giống như một hợp đồng thông thường. Cụ thể, một hợp đồng nguyên tắc thường có các nội dung như một hợp đồng bình thường được quy định tại Điều 398 Bộ luật dân sự, đó là các nội dung về:

-Đối tượng của hợp đồng;

-Số lượng, chất lượng;

-Giá, phương thức thanh toán;

-Thời hạn, địa điểm, phương thức thực hiện hợp đồng;

-Quyền, nghĩa vụ của các bên;

-Trách nhiệm do vi phạm hợp đồng;

-Phương thức giải quyết tranh chấp.

Như vậy, trong một hợp đồng nguyên tắc thường có những nội dung về đối tượng của hợp đồng; số lượng, chất lượng; giá, phương thức thanh toán; thời hạn, địa điểm, phương thức thực hiện hợp đồng; quyền, nghĩa vụ của các bên; trách nhiệm do vi phạm hợp đồng; và phương thức giải quyết tranh chấp. Tuy nhiên, những nội dung này sẽ chỉ giúp các bên xây dựng những thỏa thuận chung mà không phải cụ thể như của một hợp đồng thông thường.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191