Hủy hợp đồng ủy quyền

Hủy hợp đồng ủy quyền

Kính gửi Bộ Tư pháp gia đình tôi có làm hợp đồng ủy quyền cho anh A vay vốn ngân hàng (có công chứng). Nhưng vì tôi thấy anh A không trung thực nên đã không giao sổ đỏ cho anh. Thời gian sau thì tôi được biết anh A bị truy tố vì chiếm đoạt tài sản người khác đến nay 2015 vẫn chưa bị bắt. Tôi được biết theo khoản 1 điều 588 Bộ luật dân sự gia đình tôi được đơn phương chấm dứt hợp đồng ủy quyền. Nhưng khi đến hỏi Văn phòng công chứng thì bảo phải có mặt của cả hai bên mới hủy được. Gia đình tôi đang rất lo lắng không biết phải làm thế nào cho đúng pháp luật quy định. Tôi cũng được biết là nếu không hủy bỏ được hợp đồng ủy quyền thì sau này sẽ không làm được bất cứ giao dịch nào khác.

Gửi bởi: Nguyễn Thị Lan

Trả lời có tính chất tham khảo

Chào bạn!

Khoản 1 Điều 51 Luật công chứng năm 2014 về công chứng việc sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch quy định:

”1. Việc công chứng sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch đã được công chứng chỉ được thực hiện khi có sự thỏa thuận, cam kết bằng văn bản của tất cả những người đã tham gia hợp đồng, giao dịch đó.”

Như vậy, gia đình bạn muốn hủy bỏ hợp đồng ủy quyền đã công chứng thì phải có sự thỏa thuận, cam kết bằng văn bản của gia đình bạn và người được ủy quyền.

Tuy nhiên, trường hợp của bạn để đáp ứng được điều kiện trên là không khả thi vì người được ủy quyền trốn tránh và bị truy nã.

Theo quy định tại Điều 52 Luật công chứng năm 2014 thì gia đình bạn có quyền đề nghị Tòa án tuyên bố hợp đồng ủy quyền đó vô hiệu khi có căn cứ cho rằng việc công chứng đó có vi phạm pháp luật.

Các văn bản liên quan:

Luật 53/2014/QH13 Công chứng

Trả lời bởi: CTV8

1900.0191