Hủy kết hôn do chuyển đổi giới tính có hay không?

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Hủy kết hôn do chuyển đổi giới tính có hay không?

Tôi có vấn đề xin được giải đáp như sau, tôi và vợ kết hôn năm 2005 qua giới thiệu của hai gia đình chứ cũng không có tình cảm gì nhiều, sau một thời gian chung sống tôi phát hiện ra cô ấy có một vài dấu hiệu không bình thường về giới tính, nhưng cũng chỉ cho rằng đó là vài thay đổi về tính cách do lúc cưới không tìm hiểu nên cũng không quá để ý, các sinh hoạt gia đình rất ít. Đến năm 2017 thì cô ấy nói là đi du lịch nước ngoài nhưng thực ra lại là đi phẫu thuật chuyển đổi giới tính và khi về thì dẫn theo 1 cô bạn gái, tôi và gia đình đều rất bàng hoàng, tôi muốn hủy kết hôn của tôi và cô ấy thì có được không?


Luật sư Tư vấn Luật Hôn nhân và gia đình – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 27 tháng 08 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Điều kiện hủy kết hôn

Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014.

3./ Luật sư tư vấn

Từ khi Bộ luật Dân sự năm 2015 có hiệu lực, việc chuyển đổi giới tính được coi là một trong những quyền của cá nhân, cá nhân đã chuyển đổi giới tính có quyền, nghĩa vụ đăng ký thay đổi hộ tịch theo quy định của pháp luật về hộ tịch, có quyền nhân thân phù hợp với giới tính đã được chuyển đổi theo quy định của pháp luật. Khi người vợ đi chuyển đổi giới tính thì người chồng có thể xin ly hôn nhưng không xin hủy kết hôn được.

Việc hủy kết hôn chỉ được thực hiện khi hai bên kết hôn trái pháp luật. Khoản 6 Điều 3 Luật Hôn nhân và gia đình quy định: “Kết hôn trái pháp luật là việc nam, nữ đã đăng ký kết hôn tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền nhưng một bên hoặc cả hai bên vi phạm điều kiện kết hôn theo quy định tại Điều 8 của Luật này.”

Điều 8 Luật Hôn nhân và gia đình quy định:

“1.Nam, nữ kết hôn với nhau phải tuân theo các điều kiện sau đây:

a)Nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên;

b)Việc kết hôn do nam và nữ tự nguyện quyết định;

c)Không bị mất năng lực hành vi dân sự;

d)Việc kết hôn không thuộc một trong các trường hợp cấm kết hôn theo quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 2 Điều 5 của Luật này.

2.Nhà nước không thừa nhận hôn nhân giữa những người cùng giới tính.”

Do khi đăng ký kết hôn, hai người đăng ký hoàn toàn đáp ứng đúng các điều kiện trên nên việc kết hôn này không phải kết hôn trái pháp luật, vì vậy không thể hủy kết hôn trong trường hợp này. Để chấm dứt quan hệ hôn nhân trên, các bên có thể làm hồ sơ xin ly hôn hoặc một bên có thể khởi kiện ly hôn theo quy định của pháp luật.

Như vậy, với những chi tiết bạn đưa ra, bạn không thể hủy kết hôn trong trường hợp này, nếu bạn muốn chấm dứt quan hệ hôn nhân với vợ thì bạn cần phải làm thủ tục ly hôn theo quy định của pháp luật.

Với những tư vấn về câu hỏi Hủy kết hôn do chuyển đổi giới tính có hay không?, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191