Khách thuê xe rồi gây tai nạn không bồi thường phải làm thế nào

Câu hỏi của khách hàng: Khách thuê xe rồi gây tai nạn không bồi thường phải làm thế nào

Chào anh chị, em nhờ anh chị tư vấn giúp, em kinh doanh xe ô tô tự lái gặp trường hợp khách thuê xe gây tai nạn thiệt hại 70 triệu đồng, theo hợp đồng ký thì khách phải bồi thường hoàn toàn + tiền thuê xe trong thời gian sửa, nhưng khách thuộc dạng cù nhầy không chịu trả, theo hợp đồng ký em giữ chứng minh thư và sổ hộ khẩu của khách. Em nhờ anh chị tư vấn giúp em nếu em kiện thì tòa sẽ xử thế nào, có ép được khách trả tiền cho em không. Em cảm ơn


Luật sư Tư vấn Bộ luật tố tụng dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 22/10/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Trách nhiệm bồi thường thiệt hại của người sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ khi gây thiệt hại

  • Bộ luật dân sự năm 2015
  • Nghị quyết 03/2006/NQ-HĐTP hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật dân sự năm 2005 về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng

3./ Luật sư trả lời Khách thuê xe rồi gây tai nạn không bồi thường phải làm thế nào

Hợp đồng thuê tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho thuê giao tài sản cho bên thuê để sử dụng trong một thời hạn, bên thuê phải trả tiền thuê. Trong thời gian thuê mà bên thuê sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ gây ra thiệt hại thì trách nhiệm bồi thường được xác định như sau:

Căn cứ Điều 479 Bộ luật dân sự quy định về nghĩa vụ bảo quản tài sản thuê thì bên thuê có trách nhiệm bảo quản tài sản thuê, phải bảo dưỡng và sửa chữa nhỏ; nếu làm mất, hư hỏng thì phải bồi thường.

Căn cứ Khoản 1, Khoản 2 Điều 601 Bộ luật dân sự:

“Điều 601.Bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra

1.Nguồn nguy hiểm cao độ bao gồm phương tiện giao thông vận tải cơ giới, hệ thống tải điện, nhà máy công nghiệp đang hoạt động, vũ khí, chất nổ, chất cháy, chất độc, chất phóng xạ, thú dữ và các nguồn nguy hiểm cao độ khác do pháp luật quy định.

Chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải vận hành, sử dụng, bảo quản, trông giữ, vận chuyển nguồn nguy hiểm cao độ theo đúng quy định của pháp luật.

2.Chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra; nếu chủ sở hữu đã giao cho người khác chiếm hữu, sử dụng thì người này phải bồi thường, trừ trường hợp có thỏa thuận khác. …”

Theo đó, trong trường hợp giữa bên cho thuê xe và bên thuê có thỏa thuận về việc bên thuê xe có trách nhiệm bồi thường thiệt hại nếu trong quá trình thuê xe, bên thuê gây tai nạn, gây thiệt hại thì bên thuê xe có trách nhiệm bồi thường như đã thỏa thuận. Hơn nữa, việc bồi thường này là hiển nhiên nếu hai bên không có thỏa thuận khác.

Căn cứ điểm b Khoản 2 Mục III Nghị quyết 03/2006/NQ-HĐTP:

“III.Bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra

… 2.Xác định trách nhiệm bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra

… b)Người được chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ giao chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ theo đúng quy định của pháp luật phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra, trừ trường hợp giữa chủ sở hữu và người được giao chiếm hữu, sử dụng có thỏa thuận khác không trái pháp luật, đạo đức xã hội hoặc không nhằm trốn tránh việc bồi thường. …”

Do đó, khi bạn cho người khác thuê ô tô (là nguồn nguy hiểm cao độ). Trong thời gian thuê xe, bên thuê được xác định là người được chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ giao chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ theo đúng quy định của pháp luật.

Trong trường hợp của bạn, khi bên thuê gây thiệt hại (do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra) thì họ có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại xảy ra và tiền sửa chữa xe cho bạn. Trường hợp họ không chịu bồi thường thiệt hại thì bạn có quyền khởi kiện tới tòa án nơi người đó cư trú yêu cầu giải quyết, yêu cầu bên thuê phải thực hiện đúng nghĩa vụ trong hợp đồng.

Để được bảo đảm đúng quyền lợi dựa trên những sự thực khách quan đã xảy ra, bạn cần lưu giữ lại hồ sơ, giấy tờ liên quan đến việc họ thuê xe, thỏa thuận giữa các bên và  những giấy tờ, tài liệu chứng minh được việc người này gây thiệt hại trong thời gian thuê xe,…

Khi bạn chứng minh được những sự thật khách quan trên, Tòa án sẽ yêu cầu người gây tai nạn bồi thường toàn bộ thiệt hại theo như thỏa thuận và thực tế mức độ thiệt hại. Nếu người này không tự nguyện thực hiện quyết định/bản án có hiệu lực của Tòa án thì người này sẽ bị cưỡng chế thi hành án theo quy định của pháp luật. Bạn sẽ chỉ không lấy được số tiền trên khi bên phải bồi thường không có tài sản để chi trả.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, nếu bạn kiện ra Tòa án và chứng minh được những yếu tố chứng minh việc bồi thường thuộc về bên thuê xe thì Tòa án sẽ yêu cầu bên thuê xe bồi thường cho bạn theo mức thiệt hại thực tế. Nếu bên phải bồi thường không thực hiện thì sẽ bị cưỡng chế theo quy định khi người này có tài sản để bồi thường.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191