Khởi kiện chia tài sản chung là quyền sử dụng đất

Khởi kiện chia tài sản chung là quyền sử dụng đất

Tài sản là quyền sử dụng đất đã được phân chia năm 1992 có văn bản và xác nhận của UBND thị trấn. Gia đình tôi đã quản lý và sử dụng, chuyển mục đích sử dụng từ đất vườn thành đất thổ cư, đến năm 2000 được nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Năm 2011 các dì tôi kiện ra tòa, đòi chia tài sản chung đối với mảnh đất đó. Vậy xin hỏi điều đó có đúng quy định của pháp luật không? Tòa án có thể giải quyết theo đúng yêu cầu của các dì tôi không?

Gửi bởi: Lê-Thành

Trả lời có tính chất tham khảo

Câu hỏi của bạn chưa đầy đủ và chưa nêu rõ được các vấn đề như: nguồn gốc quyền sử dụng đất; việc phân chia từ năm 1992 được thực hiện giữa những ai, căn cứ phân chia là gì…

1. Do không có những thông tin cụ thể nên chúng tôi chưa thể xác định được việc các dì bạn đòi chia tài sản chung đối với mảnh đất có phù hợp với quy định của pháp luật hay không. Tuy nhiên cũng xin đưa ra một số vấn đề cần lưu ý để bạn tham khảo:

– Về quyền sử dụng của dì bạn đối với mảnh đất đó: Các dì bạn có thể có quyền lợi liên quan đến mảnh đất theo những giả định dưới đây:

Quyền của chủ sử dụng đất: Nếu quyền sử dụng đất được cấp cho hộ gia đình mà các dì bạn cũng là thành viên trong hộ gia đình đó thì theo quy định của Bộ luật Dân sự, các dì đều có quyền chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung của hộ gia đình là quyền sử dụng đất đó.

Quyền thừa kế đối với mảnh đất đó: Nếu chủ sử dụng đất đã chết và các dì là người thừa kế đối với di sản do người đó để lại theo pháp luật hoặc theo di chúc thì các dì bạn cũng có quyền đối với mảnh đất đó. Trong trường hợp này, các dì bạn có thể không còn quyền khởi kiện chia di sản thừa kế nữa vì Ðiều 645 Bộ luật Dân sự quy định thời hiệu khởi kiện để người thừa kế yêu cầu chia di sản, xác nhận quyền thừa kế của mình hoặc bác bỏ quyền thừa kế của người khác là mười năm, kể từ thời điểm mở thừa kế.

– Về việc phân chia năm 1992: Việc phân chia phải được tiến hành bởi tất cả những người có quyền đối với mảnh đất trên.

2. Đối với tranh chấp quyền sử dụng đất của nhà bạn, thẩm quyền thuộc Tòa án nhân dân vì đất đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng (Điều 136 Luật Đất đai). Việc tòa án chấp nhận hay không chấp nhận yêu cầu của dì bạn phải phụ thuộc vào tình hình thực tế của nhà bạn và phù hợp với quy định của pháp luật.

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 33/2005/QH11 Dân sự

Luật 13/2003/QH11 Đất đai

Trả lời bởi: CTV3

1900.0191