Không có giấy gọi khám sơ tuyển thì có nằm trong diện phục vụ NVQS không?

Câu hỏi của khách hàng: Không có giấy gọi khám sơ tuyển thì có nằm trong diện phục vụ NVQS không?

Xin chào cả nhà, mạn phép cho em hỏi một vài vấn đề bên luật NVQS (nghĩa vụ quân sự)!
Em không có giấy gọi khám sơ tuyển NVQS thì em có nằm trong diện gọi khám sức khỏe phục vụ NVQS không ạ?


Luật sư Tư vấn Luật Nghĩa vụ Quân sự  – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 19/01/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Đối tượng khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự

  • Luật Nghĩa vụ Quân sự năm 2015
  • Thông tư 16/2016/TTLT-BYT-BQP quy định việc khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự

3./ Luật sư trả lời Không có giấy gọi khám sơ tuyển thì có nằm trong diện phục vụ NVQS không?

Nghĩa vụ quân sự là một trong những nghĩa vụ của công dân với Tổ quốc. Theo quy định của Luật Nghĩa vụ Quân sự năm 2015 và các văn bản hướng dẫn thi hành thì trước mỗi đợt tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, những công dân được gọi khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự sẽ được  thực hiện kiểm tra, đánh giá sơ bộ sức khỏe. Đây là sơ tuyển sức khỏe nghĩa vụ quân sự. Trong trường hợp một công dân trong độ tuổi gọi nhập ngũ không thuộc diện sơ tuyển sức khỏe nghĩa vụ quân sự, đối tượng này sẽ không thuộc diện gọi nhập ngũ trong đợt tuyển quân đó.

Căn cứ Khoản 3 Điều 2 Thông tư 16/2016/TTLT-BYT-BQP thì khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự là việc thực hiện khám, phân loại, kết luận sức khỏe đối với công dân được gọi làm nghĩa vụ quân sự đã qua sơ tuyển sức khỏe và công dân đăng ký dự thi tuyển sinh quân sự, do Hội đồng khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự huyện thực hiện. Theo đó, việc khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự sẽ chỉ được thực hiện với những đối tượng đã qua sơ tuyển sức khỏe hoặc với những công dân đăng ký dự tuyển sinh quân sự.

Mà theo thông tin bạn cung cấp thì bạn không có giấy gọi khám sơ tuyển nghĩa vụ quân sự, nhưng bạn không có nhắc tới việc bạn có đăng ký dự thi tuyển quân sự hay không nên tôi không thể khẳng định bạn có nằm trong diện gọi khám sức khỏe phục vụ nghĩa vụ hay không.

Dựa vào tình huống cụ thể của bạn, bạn có thể tự nhận bạn thuộc trường hợp nào trong số các trường hợp dưới đây để xem xét việc bạn có phải đối tượng thực hiện khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự hay không.

-Trường hợp 1. Bạn không có giấy gọi sơ tuyển sức khỏe nghĩa vụ quân sự và cũng không đăng ký dự thi tuyển quân sự. Trong trường hợp này, bạn được xác định là không thuộc diện thực hiện khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự, do đó, bạn sẽ không có giấy gọi khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự.

-Trường hợp 2. Bạn không có giấy gọi sơ tuyển sức khỏe nghĩa vụ quân sự nhưng bạn lại đăng ký dự thi tuyển quân sự trước đó (trong đợt tuyển quân này). Trường hợp này, bạn được xác định là chủ thể thuộc diện thực hiện khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự và sẽ nhận được giấy gọi khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự theo quy định của pháp luật.

Dựa trên những quy định trên, bạn có thể nhận thấy, nếu bạn không có giấy gọi sơ tuyển sức khỏe nghĩa vụ quân sự và cũng không làm đơn đăng ký dự thi tuyển quân sự thì bạn không thuộc đối tượng khám sức khỏe để thực hiện nghĩa vụ quân sự trong lần tuyển quân này. Và tất nhiên, sẽ không nhận được giấy gọi khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191