Không có lỗi khi xảy ra tai nạn thì có phải chịu trách nhiệm gì không

Câu hỏi của khách hàng: Không có lỗi khi xảy ra tai nạn thì có phải chịu trách nhiệm gì không

Cả nhà cho em hỏi tí vs ạ!
Trả là tối hôm 17-10-2018 em đang đi xe máy từ ninh bình về gần đến nhà thì gặp 1 ông say rượu đi xe máy ngược chiều. Em phát hiện từ xa là say rồi nên em đã dừng xe lại và đỗ vào vệ cỏ ven đường đứng. Nhưng cuối cùng em vẫn bị va quệt vào nhau. Rồi ông ý ngã và đập mặt xuống đường rồi ngất.
Trong lúc đấy thì giữa em và gia đình ông kia đã giải quyết tình cảm xong suôi rồi không ai liên quan gì đến ai nữa. Nhưng đêm hôm đấy công an xã lại đi báo giao thông huyện là có tai nạn ở khu vực địa bàn. Sau khi đi cấp cứu thì ông này bị tụ máu trong não và đã chuyển lên việt đức để cấp cứu. Sáng hôm sau mổ não 2 lần để lấy máu tụ. Từ đó đến hôm nay vẫn chưa tỉnh ạ!
Và hiện tại ông ý sống thực vật rồi ạ. Bây giờ em nghe nói là hiện đang nằm ở đại học y hà nội để nuôi não.
Vậy cả nhà cho em hỏi là như trường hợp của em sảy ra rồi thì bây giờ giải quyết theo phương án nào hợp lí ạ!
Liệu em có bị truy tố hay là làm sao không ạ . Mong cả nhà giúp đỡ em với ạ. Xin đừng gạch đá em.


Luật sư Tư vấn Bộ luật hình sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 12/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề người chịu trách nhiệm khi xảy ra tai nạn giao thông

  • Bộ luật dân sự 2015
  • Bộ luật hình sự sửa đổi bổ sung 2017
  • Nghị quyết 03/2006/NQ-HĐTP Hướng dẫn áp dụng một số quy định của bộ luật dân sự năm 2005 về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng

3./ Luật sư trả lời Không có lỗi khi xảy ra tai nạn thì có phải chịu trách nhiệm gì không

Theo thông tin bạn cung cấp, bạn đang tham gia giao thông thì phát hiện có một người say rượu đang đi xe máy ngược chiều với bạn. Dù đã dừng lại ven đường nhưng vẫn xảy ra va chạm, hậu quả là người đang bất tỉnh.

Về trách nhiệm hình sự:

Căn cứ Điều 260 Bộ luật hình sự sửa đổi, bổ sung 2017 về Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ quy định như sau:

“1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Làm chết người;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

…”

Theo đó, người chịu trách nhiệm hình sự về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ là người tham gia giao thông không chấp hành hoặc chấp hành không đầy đủ các quy định an toàn giao thông đường bộ và gây thiệt hại đến tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác: chết người hoặc gây thương tích mà tỷ lệ tổn thương từ 61% trở lên,…

Trong trường hợp này, bạn không vi phạm pháp luật về an toàn giao thông đường bộ, không có lỗi, người kia say rượu đâm vào bạn dừng bên đường. Do đó, bạn sẽ không bị chịu trách nhiệm hình sự vì lỗi thuộc về người kia.

Việc công an xã thông báo cho cơ quan cấp trên biết về tai nạn ở địa bàn là trách nhiệm, quyền hạn của công an xã. Cơ quan điều tra sẽ phối hợp với công an giao thông và UBND xã, các cơ quan ban ngành khác để xác minh, điều tra, nguyên nhân, lỗi của các bên. Cơ quan tiếp nhận điều tra sẽ gọi bạn lên để lấy lời khai, xác minh vụ việc. Xét thấy có dấu hiệu tội phạm thì cơ quan tiếp nhận điều tra sẽ kiến nghị tới cơ quan có thẩm quyền Khởi tố vụ án.

Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại:

Căn cứ Điểm c Khoản 2 Mục 3 Nghị quyết 03/2006/NQ-HĐTP về Xác định trách nhiệm bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra:

“Về nguyên tắc chung chủ sở hữu, người được chủ sở hữu giao chiếm hữu, sử dụng hợp pháp nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra cả khi không có lỗi, trừ các trường hợp sau đây:

– Thiệt hại xảy ra là hoàn toàn do lỗi cố ý của người bị thiệt hại.

…”

Xe máy được xem là nguồn nguy hiểm cao độ. Nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra nhưng trong trường hợp này lỗi hoàn toàn do lỗi cố ý của người kia. Do đó, bạn không phải bồi thường thiệt hại. Tuy nhiên, về mặt đạo đức bạn có thể thăm hỏi và hỗ trợ cho người bị hại.

Như vậy, bạn không phải chịu trách nhiệm hình sự cũng như bồi thường thiệt hại cho người bị thiệt hại khi bạn chấp hành đúng luật an toàn giao thông đường bộ nhưng người bị thiệt hại vi phạm gây tai nạn dẫn tới hậu quả nghiêm trọng.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191