Không đi khám nghĩa vụ quân sự thì có bị xử phạt không

Câu hỏi của khách hàng: Không đi khám nghĩa vụ quân sự thì có bị xử phạt không

Cho e hỏi: Luật nghĩa vụ quân sự 2016 nếu trốn hoặc không đi khám sức khoẻ nghĩa vụ quân sự thì có bị xử phạt không ạ!!Cám ơn mọi người đã tư vấn

Luật sư Tư vấn Luật nghĩa vụ quân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 03/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Khám nghĩa vụ quân sự

  • Luật nghĩa vụ quân sự 2015
  • Nghị định 120/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quốc phòng, cơ yếu

3./ Luật sư trả lời Không đi khám nghĩa vụ quân sự thì có bị xử phạt không

Trốn tránh thực hiện nghĩa vụ quân sự là hành vi không chấp hành lệnh gọi đăng ký nghĩa vụ quân sự; lệnh gọi khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự; lệnh gọi nhập ngũ; lệnh gọi tập trung huấn luyện, diễn tập, kiểm tra sẵn sàng động viên, sẵn sàng chiến đấu.

Trong trường hợp bạn nhận được giấy triệu khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự nhưng bạn trốn hoặc không đi mà không có lý do chính đáng sẽ bị xử phạt hành chính về hành vi không khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự. Sau đó bạn buộc phải thực hiện khám sức khỏe theo kế hoạch của Hội đồng nghĩa vụ quân sự

Căn cứ Điều 6 Nghị định 120/2013/NĐ-CP về Vi phạm quy định về kiểm tra, khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự quy định như sau:

“Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với hành vi không có mặt đúng thời gian hoặc địa điểm kiểm tra, khám sức khỏe ghi trong giấy gọi kiểm tra, khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự mà không có lý do chính đáng.”

Trường hợp bạn đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi trên mà tiếp tục vi phạm thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội

Căn cứ Điều 332 Bộ luật hình sự 2017 về Tội trốn tránh nghĩa vụ quân sự:

“1. Người nào không chấp hành đúng quy định của pháp luật về đăng ký nghĩa vụ quân sự, không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ, lệnh gọi tập trung huấn luyện, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

…”

Như vậy, việc bạn không đi khám nghĩa vụ quân sự theo giấy triệu khám sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính, nếu tiếp tục vi phạm sẽ bị truy cứu tránh nhiệm hình sự về hành vi đó.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191