Không đưa đi xuất khẩu lao động như cam kết cũng không trả lại tiền thì kiện thế nào

Câu hỏi của khách hàng: Không đưa đi xuất khẩu lao động như cam kết cũng không trả lại tiền thì kiện thế nào

Em chào các anh chị ạ, em có việc nhờ các anh chị tư vấn giúp ạ, năm 2017 em có đăng kí xuất khẩu lao động ở một văn phòng và văn phòng đấy có cam kết là trong 3-6 tháng mà không giúp em đi được thì hoàn trả lại em số tiền đấy em cùng với 3 người nữa cùng kí bản cam kết là trong thời gian đấy mà có ý định không đi nữa thì bị mất hết số tiền đặt cọc đấy, nhưng sau 6 tháng bọn em không đi được và muốn đòi lại số tiền đấy thì văn phòng này lấy lí do không trả, 3 người kia thì em không biết đã đòi hết chưa nhưng em đòi nhiều thì người đấy cũng trả cho em được 19 triệu trong tổng số 86 triệu, nhưng bây giờ em cần tiền lên muốn đòi hết một lượt chứ không muốn mỗi tháng 5 triệu nữa mà tháng vừa rồi không trả cho em đồng nào em hỏi thì toàn khất thôi, ngày trước lúc kí cam kết em có giữ một sổ đỏ của ki ốt chợ chủ văn phòng đấy đứng tên, chủ văn phòng đấy nói không trả tiền cho bọn em thì có thể bán kiôt đấy cũng được, nhưng cái kiôt đấy ở xa bọn em như vậy lên bọn em không bán được. Em muốn nhờ anh chị tư vấn xem em có thể kiện lên công an không và kiện về lý do gì thì được ạ. E cám ơn ạ.


Luật sư Tư vấn Luật người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 10/01/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Trách nhiệm của doanh nghiệp khi không thực hiện được việc đưa người lao động ra nước ngoài

  • Luật người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng năm 2006;
  • Thông tư số 21/2007/TT-BLĐTBXH hướng dẫn chi tiết một số điều của Luật người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và Nghị định 126/2007/NĐ-CP;
  • Nghị định 24/2018/NĐ-CP quy định về giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực lao động, giáo dục nghề nghiệp, hoạt động đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, việc làm, an toàn, vệ sinh lao động

3./ Luật sư trả lời Không đưa đi xuất khẩu lao động như cam kết cũng không trả lại tiền thì kiện thế nào

Bạn muốn khởi kiện một công ty đã ký kết hợp đồng cung ứng dịch vụ xuất khẩu lao động cho bạn vì họ không thực hiện nghĩa vụ hoàn trả lại khoản tiền đã nhận khi họ không thể hoàn thành công việc trong vòng 6 tháng. Với câu hỏi này, chúng tôi xin tư vấn như sau:

Tại điểm c Khoản 1 Mục V Thông tư số 21/2007/TT-BLĐTBXH thì doanh nghiệp dịch vụ phải cam kết về thời gian chờ xuất cảnh khi người trúng tuyển đi làm việc ở nước ngoài. Và trong trường hợp hết thời hạn đã cam kết nhưng phía doanh nghiệp không đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài thì doanh nghiệp có trách nhiệm thông báo lý do cho người lao động. Người lao động có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng sau khi thực hiện nghĩa vụ thông báo không có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài cho doanh nghiệp. Khi đó, trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày người lao động thông báo không có nhu cầu, dịch vụ phải hoàn trả cho người lao động hồ sơ, các khoản chi phí mà người lao động đã nộp cho doanh nghiệp, gồm: chi phí làm hồ sơ, học phí bồi dưỡng kiến thức cần thiết, chi phí làm thủ tục nhập cảnh (visa), vé máy bay, tiền dịch vụ, tiền môi giới và làm thủ tục hoàn trả tiền ký quỹ cho người lao động.

Mà theo thông tin bạn cung cấp thì phía công ty dịch vụ ký với bạn có cam kết thời hạn là từ 3-6 tháng. Do vậy, khi hết 6 tháng mà bạn không được đi làm việc ở nước ngoài thì bạn có quyền thông báo việc không có nhu cầu cho bên doanh nghiệp để doanh nghiệp tiến hành hoàn trả chi phí cho bạn. Việc hoàn trả bạn số tiền đã nhận là nghĩa vụ của bên doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cho bạn.

Tuy nhiên, doanh nghiệp này lại có những hành vi kéo dài thời gian hoàn tiền cho bạn. Do vậy để bảo vệ quyền lợi của mình, bạn có thể thực hiện việc khiếu nại hành vi trên của doanh nghiệp khi có căn cứ cho rằng quyết định/hành vi của doanh nghiệp đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đã ký kết hợp đồng với bạn về việc thực hiện nghĩa vụ hoàn trả là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của bạn, bạn có quyền khiếu nại quyết định/hành vi đó theo quy định tại Điều 5 Nghị định 24/2018/NĐ-CP hoặc khởi kiện tại Tòa án theo quy định. Theo đó, người giải quyết khiếu nại lần đầu là người đứng đầu tổ chức đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đối với quyết định, hành vi của mình bị khiếu nại (Khoản 1 Điều 17 Nghị định 24/2018/NĐ-CP). Việc khởi kiện ra Tòa án yêu cầu giải quyết được căn cứ vào điểm a Khoản 2 Điều 10 Nghị định 24/2018/NĐ-CP, theo đó, khi:

-Có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi của doanh nghiệp, tổ chức sự nghiệp đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình;

-Không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu theo quy định của pháp luật;

-Hoặc đã hết thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu mà khiếu nại lần đầu không được giải quyết.

Thì người khiếu nại có quyền khởi kiện vụ án tại Tòa án theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự.

Như vậy, trong trường hợp này bạn có thể thực hiện việc khiếu nại lần đầu đến người đứng đầu doanh nghiệp đã ký kết hợp đồng dịch vụ với bạn (đối với khiếu nại lần hai khi bạn không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu, bạn có thể gửi tới Cục trưởng Cục Quản lý lao động nước ngoài). Hoặc thực hiện việc khởi kiện khi khiếu nại không được giải quyết theo quy định.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191