Kinh doanh buổi tối trên đất nông nghiệp có được không

Câu hỏi của khách hàng: Kinh doanh buổi tối trên đất nông nghiệp có được không

Mong mọi người tư vấn giúp em với
Em đang muốn kinh doanh trà đá buổi tối ở trên đất vườn đất nông nghiệp gần mặt đường. Em chưa chuyển đổi mục đích sử dụng nếu kinh doanh tối thì liệu có bị phạt không ạ


Luật sư Tư vấn Luật đất đai – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 12/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Sử dụng đất nông nghiệp đúng mục đích

  • Luật đất đai năm 2013
  • Nghị định 102/2014/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai

3./ Luật sư trả lời Kinh doanh buổi tối trên đất nông nghiệp có được không

Đất đai là tài sản thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đứng ra làm chủ sở hữu. Việc sử dụng đất đai phải được sử dụng theo đúng mục đích sử dụng đất. Việc sử dụng một phần diện tích đất nông nghiệp trồng hoa màu vào mục đích kinh doanh, dù chỉ là vào buổi tối cũng không phù hợp với quy định của pháp luật.

Theo quy định tại điểm a Khoản 1 Điều 10 Luật đất đai thì đất trồng cây hàng năm (gồm đất trồng lúa và đất trồng cây hàng năm khác) được phân vào nhóm đất nông nghiệp. Mà theo quy định tại Khoản 1 Điều 6 Luật đất đai thì việc sử dụng đất đúng mục đích sử dụng đất là một trong những nguyên tắc sử dụng đất được pháp luật công nhận và bảo vệ.

Ngoài ra, căn cứ Khoản 3 Điều 12 Luật đất đai thì việc sử dụng đất không đúng mục đích còn là hành vi bị cấm theo pháp luật đất đai.

Việc bạn có hành vi chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép sẽ bị xử lý hành chính theo quy định tại Điều 8 Nghị định 102/2014/NĐ-CP, cụ thể: Trong trường hợp đất bị chuyển mục đích sử dụng là đất nông nghiệp không phải là đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng, người có hành vi sẽ bị:

-Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng nếu diện tích đất chuyển mục đích trái phép dưới 0,5 héc ta;

-Phạt tiền từ trên 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng nếu diện tích đất chuyển mục đích trái phép từ 0,5 héc ta đến dưới 03 héc ta;

-Phạt tiền từ trên 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng nếu diện tích đất chuyển mục đích trái phép từ 03 héc ta trở lên.

Ngoài ra, người có hành vi sẽ bị buộc phải khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm và phải nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm.

Để có thể sử dụng diện tích đất trên vào mục đích kinh doanh, bạn cần phải thực hiện việc xin phép chủ thể có thẩm quyền (thường là UBND cấp huyện) để chủ thể ra quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trong những điều kiện nhất định.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, bạn không được phép tự ý sử dụng một phần (hoặc toàn bộ) diện tích đất nông nghiệp trồng cây hàng năm để làm diện tích kinh doanh trà đá, mặc dù chỉ là buổi tối. Nếu có hành vi vi phạm, bạn sẽ phải gánh chịu những hậu quả pháp lý bất lợi theo đúng quy định của pháp luật.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191