Làm đơn ly hôn mẹ chồng vu khống cho giấu vàng cưới và nợ tiền thì phải làm sao

Câu hỏi của khách hàng: Làm đơn ly hôn mẹ chồng vu khống cho giấu vàng cưới và nợ tiền thì phải làm sao

Các anh/ chị luật sư giúp em với.

Em ở huyện Châu Thành, An giang, em kết hôn được 3 năm và có 1 con gái 2 tuổi. Vì không chịu nỗi sự áp bức của mẹ chồng và sự nhu nhược của chồng nên em đã bỏ đi và làm đơn ly hôn. Ngày ra đi em ko mang theo 1 bộ đồ nữa chứ nói gì mang được tài sản. Vì mẹ chồng em chửi mắng, đánh đập em suốt ngày. Chồng thì đi làm về là nhậu nhẹt, cờ bạc, không bảo vệ được em và con. Sau nhiều lần định tự tử nhưng thương con nên em không đành, và quyết tâm đi trốn trong đêm. Nay em ly hôn thì bà mẹ chồng em vu khống, nói em ăn cắp vàng cưới và còn nợ bả tiền. Tổng cộng 195 triệu.  em thì moi đâu ra số tiền đó. Khi cưới về, vừa lúc chiều thì mẹ chồng em đã bảo em đưa hết tiền cưới và vàng bà cho để bà giữ hộ cho. Chứ vợ chồng em không tủ, không khoá trộm lấy mất. Và em đưa sạch sẽ cho bà, sau này có hỏi lại thì mỗi lần hỏi là mỗi lần bà chửi và kiếm chuyện đánh em nên em không dám hỏi nữa, còn chồng em, con trai bà ấy, hai mẹ con to nhỏ với nhau việc mượn tiền gì đó cho chồng em đi mua máy cày nhưng chồng em đi đánh bài hết và cho bạn mượn 1 ít, cụ thể em có nghe lén được do những lần 2 mẹ con cãi nhau. Nhưng những chuyện đó không bao giờ cho em biết và em cũng không dám hỏi đâu. Vì trong nhà em không khác gì con osin. Ăn cũng ko ngồi cùng bạn được, chỉ được ăn sau khi cả nhà ăn xong, em lên dọn và ra bếp ăn sau. Chứ nói gì bàn đến chuyện tiền nong, nhưng em có ghi lại dùm chồng em mấy lần mượn nợ và trả nợ, để tránh cãi nhau giữa 2 người đó( cuốn sổ đó của em và chữ em) và em nhớ là ông chồng em đã trả hết. Em có ghi ngày giờ trả nợ, khi đi em không mang theo cuốn sổ, mẹ chồng em giữ và xé đi tờ đã trả nợ hết đó ( tờ cuối bị xé đi). Giờ ra toà ly hôn, em nói em ko có giữ và cũng không có mượn tiền thì thẩm phán không tin và bắt em chứng minh, em chỉ bảo là vàng em không được giữ và cuốn sổ đó bị xé mấy trang rồi, phải đủ số trang em mới đồng ý. Theo các anh chị luật sư thì em làm sao chứng minh đây. Vị thẩm phán kia bảo, nếu không chứng minh được thì vị ấy mạc nhiên là tiền vàng cưới em giữ ( vì vợ thường giữ tiền vàng cưới) và phải trả lại cho bà mẹ chồng kia tiền mượn nợ của chồng em . Em bảo nếu em ko chứng minh được thì bà mẹ chồng em cũng phải chứng minh được em giữ thì em mới trả chứ. Vậy cho em hỏi vị thẩm phán kia nói vậy là đúng hay sai ạ? Và giờ em phải làm sao ạ? Em không rành luật nên nhờ các anh chị cứu em với.

P/s: nhà chồng em và chồng không tranh chấp con vì không cần con. Họ bảo chỉ cần tiền


Luật sư Tư vấn Bộ luật tố tụng hình sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 05/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề vu khống trộm tiền của nhà chồng

Bộ luật tố tụng hình sự 2015

3./ Luật sư trả lời Làm đơn ly hôn mẹ chồng vu khống cho giấu vàng cưới và nợ tiền thì phải làm sao

Theo thông tin bạn cung cấp, mẹ chồng tố cáo bạn trộm cắp tài sản: vàng và nợ tiền không trả, trị giá tài sản: 195 triệu đồng. Chứng cứ mẹ chồng bạn cung cấp cho cơ quan điều tra là quyển sổ ghi nợ có chữ viết của bạn.

Sau khi nhận được đơn tố cáo và tài liệu kèm theo, cơ quan điều tra sẽ điều tra, xác minh, thu thập chứng cứ, xét thấy có dấu hiệu tội phạm thì kiến nghị khởi tố vụ án.

Trong trường hợp của bạn, tòa đã thụ lý vụ án, đưa vụ án ra xét xử. Với những cứ có được là lời khai của mẹ chồng, chồng bạn và quyển sổ ghi nợ bị xé thì không đủ chứng cứ chứng minh bạn lấy vàng cưới và vay nợ mẹ chồng. Vì lời khai của mẹ bạn và chồng bạn là từ một phía, hai người đó có thể thông đồng với nhau để vu khống bạn, lời khai đó chỉ là nguồn của chứng cứ. Quyển sổ mẹ chồng bạn cung cấp xé mấy trang sau không thể chứng minh bạn có vay tiền mẹ chồng, ngoài ra thì những khoản nợ được ghi trong sổ có phải khoản nợ chung của hai vợ chồng để nhằm đáp ứng nhu cầu cần thiết cho gia đình không hay là khoản nợ cá nhân.

Căn cứ Điều 15 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 về Xác định sự thật của vụ án quy định như sau:

Trách nhiệm chứng minh tội phạm thuộc về cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng. Người bị buộc tội có quyền nhưng không buộc phải chứng minh là mình vô tội.

Trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng phải áp dụng các biện pháp hợp pháp để xác định sự thật của vụ án một cách khách quan, toàn diện và đầy đủ, làm rõ chứng cứ xác định có tội và chứng cứ xác định vô tội, tình tiết tăng nặng và tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của người bị buộc tội.”

Khoản 2 Điều 45 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 về Nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của Thẩm phán:

“2. Thẩm phán chủ tọa phiên tòa có những nhiệm vụ, quyền hạn quy định tại khoản 1 Điều này và những nhiệm vụ, quyền hạn:

a) Quyết định áp dụng, thay đổi, hủy bỏ biện pháp ngăn chặn, biện pháp cưỡng chế, trừ biện pháp tạm giam;

b) Quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung;

c) Quyết định đưa vụ án ra xét xử; quyết định đình chỉ hoặc tạm đình chỉ vụ án;

…”

Theo đó, bạn có quyền nhưng không buộc phải chứng minh mình vô tội mà việc chứng minh thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan tiến hành tố tụng. Thẩm phán không thể dựa vào việc bạn không có bằng chứng chứng minh mình vô tội và việc thường vợ là người giữ vàng cưới để kết luận bạn là người lấy vàng. Thứ hai, thẩm phán cần xem xét vàng cưới đó là của hồi môn của bạn hoặc tài sản chung vợ chồng hay của mẹ chồng để xem xét có hay không việc bạn lấy trộm vàng cưới của mẹ chồng. Theo tình tiết bạn cung cấp, có rất nhiều điểm mâu thuẫn trong vụ việc, chứng cứ không đủ để kết luận việc bạn có hành vi lấy trộm vàng cưới và nợ tiền mẹ chồng bạn không. Trong trường hợp này, thẩm phán phải trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Như vậy, trường hợp Hội đồng xét xử dựa trên những tình tiết đó để ra quyết định, bản án bạn phạm tội trộm cắp tài sản thì bạn nên là đơn kháng cáo để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191