Làm gì khi bị lừa đảo

Làm gì khi bị lừa đảo

Tôi bị công ty cổ phần TIKI lừa đảo, tôi đăng ký qua mạng mua điện thoại NOKIA LUMIA 630 thì họ gửi cho tôi một cục nhựa đúc giả điện thoại. Tôi làm đơn gửi phòng cảnh sát điều tra công an thành phố Hồ Chí Minh nhưng bưu điện nói nếu không có tên người nhận cụ thể thì họ gửi trả lại. Tôi gọi vào đường dây nóng của công an thành phố Hồ Chí Minh thì trực ban trả lời tôi phải đến công ty của họ mà làm việc. Tôi phải làm gì?

Gửi bởi: VŨ QUỐC THUẬT

Trả lời có tính chất tham khảo

Trước hết, khi quyền và lợi ích hợp pháp của bạn bị xâm phạm thì bạn có quyền yêu cầu Tòa án bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Điều 4 Bộ luật Tố tụng dân sự nêu rõ:Cá nhân, cơ quan, tổ chức do Bộ luật này quy định có quyền khởi kiện vụ án dân sự, yêu cầu giải quyết việc dân sự tại Toà án có thẩm quyền để yêu cầu Toà án bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình hoặc của người khác.

Bạn có thể gửi đơn khởi kiện đến Tòa án có thẩm quyền bằng cách nộp trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện (Điều 166 Bộ luật Tố tụng dân sự). Nội dung đơn khởi kiện nêu rõ:

– Ngày, tháng, năm làm đơn khởi kiện;

– Tên Tòa án nhận đơn khởi kiện;

– Tên, địa chỉ của người khởi kiện;

– Tên, địa chỉ của người có quyền và lợi ích được bảo vệ, nếu có;

– Tên, địa chỉ của người bị kiện;

– Tên, địa chỉ của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, nếu có;

– Những vấn đề cụ thể yêu cầu Tòa án giải quyết đối với bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan;

– Họ, tên, địa chỉ của người làm chứng, nếu có.

Kèm theo đơn khởi kiện phải có các tài liệu, chứng cứ chứng minh cho yêu cầu của người khởi kiện là có căn cứ và hợp pháp.

Ngoài ra, nếu có căn cứ cho thấy có dấu hiệu của hành vi phạm tội thì bạn có thể tố giác tội phạm với Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án hoặc với các cơ quan khác, tổ chức (Điều 101 Bộ luật Hình sự). Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát sẽ có trách nhiệm tiếp nhận đầy đủ mọi tố giác, tin báo về tội phạm do cá nhân, cơ quan, tổ chức và kiến nghị khởi tố do cơ quan nhà nước chuyển đến.

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 24/2004/QH11 Tố tụng dân sự

Bộ luật 15/1999/QH10 Hình sự

Trả lời bởi: CTV3

1900.0191