Làm gì khi bị người yêu kiện là xâm nhập bất hợp pháp và trộm cắp tài sản

Câu hỏi của khách hàng: Làm gì khi bị người yêu kiện là xâm nhập bất hợp pháp và trộm cắp tài sản

Chào mọi người. Tôi là người thế giới thứ ba. Hiện tại tôi bị chính người yêu kiện xâm nhập bất hợp pháp và trộm cắp tài sản. Khi quen nhau tôi có giúp người yêu mở quán ăn vặt. Mọi chi phí tôi là người chi trả. Tiền đi làm và vay mượn. Khi đi thuê nhà cô ta đứng tên hợp đồng nhà. Nhưng tôi là người trả tiền đặt cọc trước khu thuê. Và sau khi trả nhà cho chủ nhà theo yêu cầu vì quá tiền nhà 1 tháng 20  ngày. Và khi thu dọn đồ trong quán có em trai cô ta thu dọn tôi không có mặt. Sau khi cô ta về sau thời gian bỏ trốn và sau đó viết đơn kiện tôi. Cô ta đi xin các hóa đơn, khai khống mất tiền mặt 32 triệu. Hiện tại công an  xử  lý tôi là người trộm cắp tài sản và phải bồi thường thiệt hại 1 ngày 200 ngàn cho cô ta suốt thời gian kiện. Tôi phải trả tất cả tài sản cho cô ta. Và trong khi đó tôi có hóa đơn mua đồ chứng minh tài sản của tôi cũng có vậy, cũng bị mất luôn. Tất cả của cô ta…


Luật sư Tư vấn Luật Khiếu nại – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 09/10/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Xử lý khi bị vu khống

  • Luật khiếu nại năm 2011
  • Luật tổ chức cơ quan điều tra hình sự năm 2015

3./ Luật sư trả lời Làm gì khi bị người yêu kiện là xâm nhập bất hợp pháp và trộm cắp tài sản

Theo thông tin bạn cung cấp, bạn bị người yêu tố cáo về hành vi trộm cắp tài sản (tổng là 32 triệu đồng) và bị công an xử lý về hành vi trộm cắp tài sản yêu cầu bạn bồi thường thiệt hại cho cô ấy một ngày 200.000 đồng suốt thời gian kiện. Không đồng ý với cách xử lý này của công an, bạn có thể giải quyết như sau:

Theo quy định của pháp luật, khi Cơ quan công an nhận được đơn tố cáo của người yêu bạn, cơ quan này sẽ có nhiệm vụ xem xét, lập biên bản lấy lời khai ban đầu, chuyển hồ sơ, tài liệu tới cơ quan điều tra để cơ quan điều tra thu thập chứng cứ, xác minh vụ việc nếu nhận thấy sự việc có dấu hiệu của tội phạm.

Nếu sau khi điều tra, cơ quan có thẩm quyền xác minh được bạn có hành vi trộm cắp tài sản của người yêu trị giá tài sản là 32 triệu đồng thì sẽ ra quyết định khởi tố hành vi trộm cắp tài sản của bạn. Ngược lại, nếu cơ quan có thẩm quyền sau khi thực hiện công tác điều tra, xác minh nhận thấy bạn không có hành vi trộm cắp tài sản hoặc có hành vi nhưng chỉ ở mức bị xử phạt vi phạm hành chính thì cơ quan này sẽ ra quyết định không khởi tố theo quy định.

Căn cứ Điều 8 Luật tổ chức cơ quan điều tra hình sự:

“Điều 8. Nhiệm vụ, quyền hạn của Cơ quan Điều tra

1.Tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố.

2.Tiếp nhận hồ sơ vụ án do cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động Điều tra chuyển giao.

3.Tiến hành Điều tra các tội phạm, áp dụng mọi biện pháp do luật định để phát hiện, xác định tội phạm và người thực hiện hành vi phạm tội; lập hồ sơ, đề nghị truy tố.

4.Tìm ra nguyên nhân, Điều kiện phạm tội và yêu cầu các cơ quan, tổ chức hữu quan áp dụng các biện pháp khắc phục và ngăn ngừa.”

Điều 10 Luật tổ chức cơ quan điều tra hình sự quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động Điều tra:

“Cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động Điều tra khi thực hiện nhiệm vụ trong lĩnh vực quản lý của mình mà tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm hoặc phát hiện hành vi phạm tội đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự thì tiến hành các hoạt động kiểm tra, xác minh và Điều tra theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự và Luật này.”

Theo đó cơ quan điều tra chỉ có quyền ra quyết định khởi tố vụ án trong trường hợp phát hiện bạn có thực hiện hành vi trộm cắp tài sản và hành vi này đã cấu thành tội phạm, không có quyền yêu cầu bạn bồi thường 200.000 đồng/ ngày trong suốt thời gian kiện. Thẩm quyền xem xét mức bồi thường và hoàn trả giá trị bạn chiếm đoạt được là thuộc thẩm quyền của tòa án.

Để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của mình thì bạn có thể làm đơn khiếu nại tới chủ thể có thẩm quyền về hành vi trên của công an để yêu cầu giải quyết.

Trong trường hợp Tòa án tuyên bạn vô tội, bạn có thể làm đơn tố cáo về hành vi vu khống của người yêu bạn. Thậm chí, nếu có một số căn cứ chứng minh bạn cũng có thể tố cáo hành vi này ngay cả khi Tòa án chưa xét xử vụ án của bạn.

Căn cứ Điều 7 Luật khiếu nại quy định về trình tự khiếu nại thì khi có căn cứ cho rằng quyết định hành chính, hành vi hành chính là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình thì người khiếu nại khiếu nại lần đầu đến người đã ra quyết định hành chính hoặc cơ quan có người có hành vi hành chính hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính. …”

Tóm lại, trong trường hợp cơ quan công an yêu cầu bạn bồi thường thiệt hại không đúng quy định pháp luật hoặc trường hợp công an điều tra có ra quyết định xử phạt hoặc quyết định khởi tố và yêu cầu bạn bồi thường cho cô ấy nhưng bạn không đồng ý với quyết định đó thì bạn có quyền gửi đơn khiếu nại tới chủ thể có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

Như vậy, bạn có quyền khiếu nại hành vi, quyết định xử phạt mà cơ quan công an đưa ra nếu cho rằng quyết định hành chính hoặc hành vi hành chính đó xâm phạm tới quyền  và lợi ích hợp pháp của bạn.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191