Làm giả năm sinh trong hồ sơ để xin việc dẫn đến sai sổ bảo hiểm phải xử lý thế nào

Câu hỏi của khách hàng: Làm giả năm sinh trong hồ sơ để xin việc dẫn đến sai sổ bảo hiểm phải xử lý thế nào

Chào các cô chú anh chị luật sư. Em có một việc muốn hỏi, nhờ các cô chú anh chị tư vấn giúp con ạ. Ngày trước con chưa đủ tuổi con có làm hồ sơ giả nộp vào Công ty để làm việc. Lúc con đủ tuổi con nghỉ việc 1 năm ở Công ty đó. Sau đó xin vào lại để nộp hồ sơ thật vào làm lại. Khi tham gia bảo hiểm thì bên bảo hiểm cứ dồn vào hồ sơ cũ, đến khi thôi việc nhận sổ mới phát hiện. Vậy cô chú anh chị luật sư cho con hỏi là bây giờ có đề nghị đổi được cái năm sinh theo giấy tờ gốc tính từ lúc nộp hồ sơ thật không ạ. Thời gian làm lại của con là 2 năm, và có giấy thôi việc ghi đúng năm sinh thực.
Mong các cô chú anh chị tư vấn giúp, con cảm ơn.


Luật sư Tư vấn Luật bảo hiểm xã hội – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 16/11/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Cấp lại Sổ bảo hiểm xã hội

  • Luật bảo hiểm xã hội năm 2014
  • Quyết định 595/QĐ-BHXH ban hành quy trình thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động- bệnh nghề nghiệp; quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế.

3./ Luật sư trả lời Làm giả năm sinh trong hồ sơ để xin việc dẫn đến sai sổ bảo hiểm phải xử lý thế nào

Bảo hiểm xã hội là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội. Để được hưởng quyền lợi khi đóng bảo hiểm xã hội, người lao động cần đảm bảo thông tin trên Sổ BHXH đúng với thông tin thực tế của bản thân. Khi có sai sót về ngày, tháng, năm sinh trên Sổ BHXH, người lao động có thể làm thủ tục xin cấp lại Sổ BHXH.

Căn cứ Khoản 2 Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH:

Điều 27. Cấp lại, đổi, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH, thẻ BHYT

2.Cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; điều chỉnh nội dung đã ghi trên sổ BHXH

2.1.Thành phần hồ sơ

a)Người tham gia

-Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

-Hồ sơ kèm theo (Mục 3,4 Phụ lục 01).

b)Đơn vị: Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).

2.2.Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

Theo đó, trong trường hợp bạn muốn thay đổi ngày, tháng, năm sinh thì bạn cần chuẩn bị 1 bộ hồ sơ xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội gửi tới cơ quan bảo hiểm xã hội, hồ sơ gồm:

-Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội

-Quyết định (văn bản) chứng minh địa điểm làm việc;

-Giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh do cơ quan có thẩm quyền về hộ tịch cấp theo quy định và chứng minh thư/thẻ căn cước/hộ chiếu;

-Sổ bảo hiểm xã hội;

-Bảng kê thông tin;

Trong thời hạn “10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp điều chỉnh thông tin tham gia bảo hiểm xã hội của người lao động thì cơ quan bảo hiểm xã hội phải cấp lại sổ bảo hiểm xã hội. Trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do” (điểm d Khoản 3 Điều 99 Luật bảo hiểm xã hội).

Như vậy, trong trường hợp của bạn, bạn cần làm thủ tục xin cấp lại Sổ bảo hiểm xã hội do có thay đổi về ngày, tháng, năm sinh để được cấp Sổ BHXH với thông tin chính xác của bạn.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191