Làm hồ sơ thi hành án 2 năm chưa được trả lời thì phải làm sao

Câu hỏi của khách hàng: Làm hồ sơ thi hành án 2 năm chưa được trả lời thì phải làm sao

Xin chào anh, chị.
Em có mua 1 tha rẫy. Em chồng tiền cọc cho họ rồi. Giờ giấy tờ bìa đỏ không đưa cho em mà bắt em phải trả hết cho họ. Em không trả tiền. Họ lấy đất rẫy lại. Em kiện ra tòa thì tòa án đã xử xong. Đưa qua thi hành án thì họ hứa sẽ trả tiền vào năm 2016. Cho đến giờ không thấy gì. Em lên thi hành án hỏi họ hẹn ,1 tuần rồi 2 tuần. Giờ 2 năm rồi không thấy trả lời. Em xin hỏi giờ em phải làm gì ra sao.
Em xin cảm ơn anh, chị


Luật sư Tư vấn Luật thi hành án dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 04/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Yêu cầu thi hành án dân sự

Luật thi hành án dân sự năm 2008 (được sửa đổi, bổ sung năm 2014)

3./ Luật sư trả lời Làm hồ sơ thi hành án 2 năm chưa được trả lời thì phải làm sao

Theo quy định của pháp luật, sau khi bản án/ quyết định của Tòa án dân sự có hiệu lực pháp luật, các bên có nghĩa vụ thực hiện nghĩa vụ theo đúng nội dung của bản án/ quyết định. Trong trường hợp một bên không thực hiện nghĩa vụ theo nội dung bản án/ quyết định của Tòa án, bên còn lại có quyền yêu cầu cơ quan thi hành án thi hành án theo quy định.

Căn cứ Khoản 2 Điều 6 Luật thi hành án dân sự:

“Điều 6. Thỏa thuận thi hành án

2. Trường hợp đương sự không thực hiện đúng thoả thuận thì có quyền yêu cầu cơ quan thi hành án dân sự thi hành phần nghĩa vụ chưa được thi hành theo nội dung bản án, quyết định.

Theo đó, khi người kia không trả tiền bạn như thỏa thuận của hai người, bạn có quyền yêu cầu cơ quan thi hành án dân sự thi hành phần nghĩa vụ chưa được thi hành theo nội dung bản án, quyết định của tòa án có hiệu lực pháp luật.

Theo thông tin bạn cung cấp, để xử lý, bạn có thể thực hiện như sau:

-Làm đơn yêu cầu cơ quan thi hành án dân sự thi hành phần nghĩa vụ trả nợ của người kia. Bạn có thể gửi trực tiếp hoặc gửi qua bưu điện để có chứng cứ chứng minh bạn có yêu cầu thi hành án theo quy định.

-Sau khi gửi yêu cầu, bạn cần đợi bên cơ quan thi hành án trả lời bằng văn bản (nhất là khi cơ quan thi hành án từ chối thi hành án). Sau khi nhận được văn bản trả lời của cơ quan thi hành án, bạn có thể khiếu nại quyết định từ chối trên theo quy định nếu nhận thấy quyết định trên không hợp lý, xâm phạm tới quyền và lợi ích hợp pháp của bạn.

Như vậy, để giải quyết vấn đề trên, bạn có thể thực hiện việc yêu cầu cơ quan thi hành án dân sự thực hiện việc thi hành án (cụ thể là yêu cầu bên kia thực hiện nghĩa vụ trả tiền như Tòa án đã xử) bằng văn bản để làm căn cứ khiếu nại nếu bên cơ quan thi hành án không thực hiện theo quy định làm ảnh hưởng tới quyền và lợi ích của bạn.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191