Làm lại giấy khai sinh và xóa bỏ tên bố

Làm lại giấy khai sinh và xóa bỏ tên bố

Vợ chồng tôi có với nhau một bé gái. Trong thời gian tôi mang bầu, chồng tôi quan hệ với một người phụ nữ khác đã có gia đình và có con. Không những vậy anh ấy còn cờ bạc, chơi bời. Tôi đã bỏ qua tất cả để hàn gắn tình cảm vợ chồng nhưng không thể được. Hiện nay con gái tôi đã được hơn 6 tháng và chúng tôi đã sống ly thân được 5 tháng, đang đợi ra tòa giải quyết ly hôn. Chồng tôi là người giữ giấy khai sinh của con gái tôi và anh ấy không đưa lại cho tôi. Nay tôi muốn đổi lại họ tên và làm lại giấy khai sinh cho cháu mà không có tên bố (tôi không muốn phải làm lại một lần nữa sau khi ly hôn). Tôi có quyền làm thế không? Nếu có thì thủ tục như thế nào? Đăng ký khai sinh lại ở địa phương nơi tôi đang làm việc có được không? Tôi đang sống nhờ nhà mẹ đẻ và chúng tôi vẫn chưa giải quyết ly hôn. Mong nhận được tư vấn!

Gửi bởi: Nguyen

Trả lời có tính chất tham khảo

Pháp luật hôn nhân gia đình và hộ tịch hiện hành quy định quan hệ giữa cha và con có thể là quan hệ dựa trên yếu tố huyết thống (quan hệ giữa cha đẻ và con đẻ) hoặc dựa trên quan hệ nuôi dưỡng (quan hệ giữa cha nuôi và con nuôi).

Con của bạn sinh ra trong thời kỳ hôn nhân nên là con chung của hai vợ chồng. Mặc dù, sau này vợ chồng bạn đã được tòa án xử cho ly hôn nhưng pháp luật không tước quyền làm cha của chồng bạn.Vì vậy, việc bạn muốn đổi lại họ tên và làm lại giấy khai sinh cho cháu mà không có tên bố mà không có sự đồng ý của người bố đẻ là không phù hợp với quy định tại Điều 71 Luật Hôn nhân và gia đình. Vì vậy, nguyện vọng làm lại giấy khai sinh cho con bạn, là không có cơ sở để giải quyết.

Các văn bản liên quan:

Luật 22/2000/QH10 Hôn nhân và gia đình

Trả lời bởi: Chuyên viên pháp lý – Vụ Hành chính tư pháp

1900.0191