Làm sao để biết một cơ sở có phải bán hàng chính hãng hay không

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Làm sao để biết một cơ sở có phải bán hàng chính hãng hay không

Em muốn mua vài thứ nhưng nghi ngại về chất lượng và độ thật giả của nguồn gốc hàng hóa chỗ đó, giờ em phải làm sao để kiểm tra được họ có phải cơ sở chính hãng không, trang web nước ngoài thì họ không có ghi là có cơ sở nào ở Việt nam cả, mà người bán thì khẳng định là được ủy quyền đại lý độc quyền ở việt nam, mọi người xem giúp em với ạ


Luật sư Tư vấn Luật thương mại – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 11 tháng 07 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Chất lượng sản phẩm, hàng hóa

  • Luật thương mại 2005
  • Luật chất lượng sản phẩm, hàng hóa 2007
  • Nghị định 132/2008/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật chất lượng sản phẩm, hàng hóa.
  • Nghị định 74/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định số 132/2008/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2008 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều Luật chất lượng sản phẩm, hàng hóa

3./ Luật sư tư vấn

Theo quy định của pháp luật, hàng hóa phải đảm bảo chất lượng sản phẩm trong nước khi đưa ra thị trường.

Căn cứ Điều 28 Luật chất lượng sản phẩm, hàng hóa 2007 quy định về điều kiện đảm bảo chất lượng sản phẩm trong sản xuất trước khi đưa ra thị trường:

Điều 28Điều kiện bảo đảm chất lượng sản phẩm trong sản xuất trước khi đưa ra thị trường

1. Người sản xuất phải thực hiện các yêu cầu về quản lý chất lượng sản phẩm trong sản xuất như sau:

a) Áp dụng hệ thống quản lý nhằm bảo đảm chất lượng sản phẩm do mình sản xuất phù hợp với tiêu chuẩn công bố áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật tương ứng.

b) Công bố tiêu chuẩn áp dụng quy định tại Điều 23 của Luật này và ghi nhãn theo quy định của pháp luật về nhãn hàng hóa. 

c) Lựa chọn chứng nhận hợp chuẩn, công bố hợp chuẩn đối với sản phẩm thuộc nhóm 1.

d) Tuân thủ các quy chuẩn kỹ thuật liên quan đến quá trình sản xuất, chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy theo quy chuẩn kỹ thuật tương ứng đối với sản phẩm thuộc nhóm 2.

2. Việc bảo đảm chất lượng sản phẩm sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ trước khi đưa ra thị trường được thực hiện theo quy định của Bộ quản lý ngành, lĩnh vực.”

Đồng thời, căn cứ Khoản 1 Điều 4 Nghị định 132/2008/NĐ-CP sửa đổi bổ sung năm 2018, sản phẩm còn phải đảm bảo các điều kiện về chất lượng gồm: Bảo đảm sản phẩm an toàn cho người, động vật, thực vật, tài sản, môi trường; Tự xác định và thể hiện thông tin để cảnh báo về khả năng gây mất an toàn của sản phẩm; Trường hợp sử dụng mã số, mã vạch trên sản phẩm, hàng hóa hoặc bao bì sản phẩm, hàng hóa, phải tuân thủ theo quy định tại Điều 19b Nghị định này.

Theo đó, hàng hóa hợp pháp được kinh doanh phải là hàng chất lượng, có mã số, mã vạch. Tuy nhiên, trên thực tế, việc các hàng hóa kém chất lượng tràn lan trên thị trường không phải chỉ mới xuất hiện. Để tránh mua phải những loại hàng này thì việc lựa chọn nơi uy tín để mua là cần thiết. Hiện nay, việc sử dụng các biện pháp để truy xuất nguồn gốc cũng được sử dụng để kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ, đảm bảo chất lượng của sản phẩm. Đồng thời, bạn có thể xem xét, tra cứu mã số, mã vạch được in trên bao bì sản phẩm.

Ngoài ra, theo Điều 166 Luật Thương mại 2005, đại lý thương mại là hoạt động thương mại, theo đó bên giao đại lý và bên đại lý thoả thuận việc bên đại lý nhân danh chính mình mua, bán hàng hoá cho bên giao đại lý hoặc cung ứng dịch vụ của bên giao đại lý cho khách hàng để hưởng thù lao.

Theo đó, giữa đại lý thương mại và bên giao đại lý sẽ có hợp đồng đại lý, để chắc chắc, bạn có thể yêu cầu xem hợp đồng này.

Như vậy, để nhận biết hàng chính hãng, bạn có thể xem xét nhãn mác, mã số, mã vạch trên bao bì sản phẩm có hợp lệ theo pháp luật không hoặc yêu cầu người bán cho xem hợp đồng ủy quyền của đại lý bán hàng.

Với những tư vấn về câu hỏi Làm sao để biết một cơ sở có phải bán hàng chính hãng hay không, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191