Lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức nhắn tin trúng thưởng

Lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức nhắn tin trúng thưởng

Ngày 6/01/2015 tôi nhận tin nhắn là người may mắn trúng thưởng giải nhất quý 1/2015 trên mạng zalo. Một người tự xưng là Phạm Tuấn Minh nhân viên tư vấn đã hướng dẫn nhận thưởng, yêu cầu tôi phải nộp 1.500.000 bằng thẻ cào các mạng như viettel, mobifone… Tôi đã nộp theo bằng cách đọc số seri và mã thẻ qua cho Minh. Sau đó Minh yêu cầu tôi nộp 10% thuế giá trị gia tăng tổng giải thưởng là 12.800.000đ và 5.500.000đ tiền phí ngân hàng để chuyển số tiền mặt lại cho tôi. Tôi đã chuyển 18.300.000đ vào số tài khoản mang tên Lê Anh Dũng. Sau khi chuyển tiền, không thấy bên kia chuyển tiền thưởng, tôi đã gọi điện hỏi nhiều lần nhưng đều không có. Phát hiện mình bị lừa, tôi yêu cầu hắn hãy trả lại tiền đã nộp thì hắn không trả mà còn thách thức tôi kiện lên công an. Vậy Phạm Tuấn Minh và Lê Anh Dũng có phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản không? Tôi có thể khởi kiện để đòi lại tiền không?

Gửi bởi: Lê Thị Kim Dung

Trả lời có tính chất tham khảo

Theo thông tin bạn cung cấp, rõ ràng ngay từ đầu Phạm Tuấn Minh và Lê Anh Dũng đã có thủ đoạn gian dối khi lừa bạn về việc trúng thưởng giải nhất quý 01/2015 trên mạng zalo. Khi đưa ra thông tin này, Minh và Dũng có mục đích làm bạn tin về việc trúng thưởng để dễ dàng yêu cầu bạn chuyển tiền cho họ, từ đó có thể chiếm đoạt được tiền của bạn. Những hành vi này có dấu hiệu của tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại Điều 139 Bộ luật Hình sự quy định về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản: Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm….

Bạn có thể gửi đơn tố cáo đến cơ quan có thẩm quyền để tố cáo hành vi của Phạm Tuấn Minh và Lê Anh Dũng, đồng thời để yêu cầu cơ quan có thẩm quyền bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 15/1999/QH10 Hình sự

Trả lời bởi: CTV3

1900.0191