Ly hôn vợ giữ giấy khai sinh của con không giao thì làm thế nào

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Ly hôn vợ giữ giấy khai sinh của con không giao thì làm thế nào

Tôi đang muốn làm thủ tục ly hôn với vợ vì cô ta ngoại tình, không thực hiện nghĩa vụ nuôi dưỡng con cái và còn công khai đi du lịch với người kia, tuy nhiên cô ta lại giữ giấy khai sinh của con và nhất quyết không giao cho tôi để làm thủ tục, vậy giờ tôi phải làm thế nào để thực hiện được công việc.


Luật sư Tư vấn Luật hộ tịch – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 06 tháng 09 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Xin cấp trích lục giấy khai sinh

  • Luật hôn nhân và gia đình 2014
  • Bộ luật tố tụng dân sự 2015
  • Nghị định 23/2015/NĐ-CP về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch

3./ Luật sư tư vấn

Ly hôn là việc chấm dứt quan hệ vợ chồng theo bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án. Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn. Việc ly hôn được quy định tại Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 và Bộ luật tố tụng dân sự 2015.

Để thực hiện thủ tục ly hôn, anh cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm:

+ Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn (bản chính);

+ Chứng minh nhân dân của vợ và chồng (bản sao có chứng thực);

+ Giấy khai sinh của các con (bản sao có chứng thực);

+ Sổ hộ khẩu gia đình (bản sao có chứng thực);

Đơn xin ly hôn (Theo mẫu);

+ Các tài liệu, chứng cứ khác chứng minh tài sản chung.

Tuy nhiên, theo thông tin anh cung cấp thì vợ anh đã giữ giấy khai sinh của con và anh không đủ giấy tờ làm thủ tục ly hôn. Tuy nhiên, đối với giấy khai sinh của bé, anh có thể trực tiếp đến cơ quan về hộ tịch nơi đăng ký giấy khai sinh của bé để xin cấp bản sao từ sổ gốc.

Căn cứ Điều 17 Nghị định 23/2015/NĐ-CP, anh đến Ủy ban nhân dân nơi đăng ký khai sinh cho con để thực hiện xin cấp bản sao giấy khai sinh từ sổ gốc.

Các giấy tờ cần mang theo bao gồm:

+ Bản gốc hoặc bản sao có chứng thực Chứng minh nhân dân, Căn cước công dân hoặc Hộ chiếu còn giá trị sử dụng.

+ Giấy tờ chứng minh quan hệ cha-con (sổ hộ khẩu,…)

Sau khi kiểm tra các giấy tờ nêu trên, cán bộ quản lý hộ tịch căn cứ vào sổ gốc để cấp bản sao cho người yêu cầu, nội dung bản sao ghi theo đúng nội dung đã ghi trong sổ gốc.

Như vậy, trường hợp vợ anh không cung cấp giấy khai sinh của con để anh thực hiện thủ tục ly hôn thì anh có thể đến Ủy ban nhân dân nơi đăng ký khai sinh cho con để xin trích lục bản sao, sau đó thực hiện chứng thực bản sao khai sinh để hoàn thiện hồ sơ xin ly hôn.

Với những tư vấn về câu hỏi Ly hôn vợ giữ giấy khai sinh của con không giao thì làm thế nào, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191