Mình mở 1 trang web bán hàng trên mạng thì có cần thiết đăng ký Bộ Công thương về thương mại điện tử không ?

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Mình mở 1 trang web bán hàng trên mạng thì có cần thiết đăng ký Bộ Công thương về thương mại điện tử không ?

Mình mở 1 trang web bán hàng trên mạng thì có cần thiết đăng ký Bộ Công thương về thương mại điện tử không ạ? Với lại mình mở 1 cửa hàng nhỏ bán những hàng đó ở nhà thì cần đóng thuế gì ?


Luật sư Tư vấn Luật hành chính – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 15 tháng 06 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Trách nhiệm của chủ sở hữu Website thương mại điện tử:

  • Nghị định 52/2013/NĐ-CP quy định về thương mại điện tử

3./ Luật sư tư vấn

Website thương mại điện tử bán hàng là website thương mại điện tử do các thương nhân, tổ chức, cá nhân tự thiết lập để phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ của mình. Khi muốn mở một website thương mại điện tử, chủ sở hữu website cần thực hiện các trách nhiệm sau đây:

  • Trách nhiệm khai báo với Bộ công thương:

Theo Điều 27 Nghị định 52/2013/NĐ-CP, cá nhân, doanh nghiệp sở hữu Website thương mại điện tử bán hàng có trách nhiệm thông báo với Bộ Công Thương về việc thiết lập website thương mại điện tử bán hàng.

Về thủ tục thông báo về việc thiết lập website thương mại điện tử, căn cứ Điều 52 Nghị định 52/2013/NĐ-CP, thương nhân, tổ chức, cá nhân thiết lập website thương mại điện tử bán hàng phải thông báo với Bộ Công Thương thông qua công cụ thông báo trực tuyến trên Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử.

Nội dung thông báo bao gồm:

– Tên miền của website thương mại điện tử;

– Loại hàng hóa, dịch vụ giới thiệu trên website;

– Tên đăng ký của thương nhân, tổ chức hoặc tên của cá nhân sở hữu website;

– Địa chỉ trụ sở của thương nhân, tổ chức hoặc địa chỉ thường trú của cá nhân;

– Số, ngày cấp và nơi cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của thương nhân, hoặc số, ngày cấp và đơn vị cấp quyết định thành lập của tổ chức; hoặc mã số thuế cá nhân của cá nhân;

– Tên, chức danh, số chứng minh nhân dân, số điện thoại và địa chỉ thư điện tử của người đại diện thương nhân, người chịu trách nhiệm đối với website thương mại điện tử;

– Các thông tin khác theo quy định của Bộ Công Thương.

  • Trách nhiệm về thực hiện nghĩa vụ thuế:

Nghĩa vụ đăng ký thuế, khai nộp thuế trong hoạt động kinh doanh qua thương mại điện tử, bao gồm: bán hàng hoá, dịch vụ qua mạng internet, mạng xã hội và các hình thức thương mại điện tử khác. Theo đó, cá nhân kinh doanh có doanh thu bán hàng hoá, dịch vụ từ tất cả các hình thức kinh doanh (bao gồm cả hình thức kinh doanh qua mạng) trên 100 triệu đồng/năm có nghĩa vụ đăng ký, khai nộp thuế. Tùy vào mặt hàng cá nhân kinh doanh, các loại thuế có thể phải nộp bao gồm: thuế giá trị gia tăng (VAT), thuế thu nhập cá nhân, thuế tiêu thụ đặc biệt (nếu có).

Như vậy, trường hợp này, khi thiết lập website thương mại điện tử, anh/chị cần thực hiện thủ tục thông báo với Bộ Công thương, đồng thời, khi hoạt động kinh doanh từ các mặt hàng bao gồm cả hình thức kinh doanh qua website có doanh thu trên 100 triệu đồng/năm, thì anh/chị có nghĩa vụ khai nộp các loại thuế nêu trên. Ngoài 2 trách nhiệm nêu trên, cá nhân sở hữu website thương mại điện tử bán hàng cần đảm bảo các trách nhiệm khác theo quy định của pháp luật.

Với những tư vấn về câu hỏi Mình mở 1 trang web bán hàng trên mạng thì có cần thiết đăng ký Bộ Công thương về thương mại điện tử không ?, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191