Mở cửa sổ sang mảnh đất nhà liền kề

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Mở cửa sổ sang mảnh đất nhà liền kề

Tôi đang có ý định xây nhà và mở cửa sổ sang mảnh đất của nhà liền kề, mảnh này chỉ đang là đất trống và chưa có công trình xây dựng nào, cửa sổ thông hơi tôi định mở có độ cao hơn 3m so với mặt đất, rộng hơn 1mcó rào chắn lồng cọp chỉ để thông hơi và lấy gió thôi, nhưng chủ nhà bên cạnh họ phản đối và nói sẽ đưa đơn lên phường nếu nhà tôi cố tình mở cửa sang họ, vậy tôi làm như vậy có đúng pháp luật không?


Luật sư Tư vấn Luật Dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 16 tháng 05 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề mở cửa sổ nhà ở hướng sang mảnh đất liền kề

Luật Đất đai 2013;

Luật Xây dựng 2014.

3./ Luật sư tư vấn

Việc xây dựng nhà ở và mở cửa sổ của nhà ở là quyền của người sử dụng đất trên phần diện tích đất được công nhận là đất ở của mình. Pháp luật có quy định yêu cầu đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ như sau:

Căn cứ Điều 79 Luật Xây dựng 2014 quy định về yêu cầu đối với thiết kế xây dựng như sau:

Điều 79. Yêu cầu đối với thiết kế xây dựng  

1. Đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ thiết kế; phù hợp với nội dung dự án đầu tư xây dựng được duyệt, quy hoạch xây dựng, cảnh quan kiến trúc, điều kiện tự nhiên, văn hoá – xã hội tại khu vực xây dựng.

2. Nội dung thiết kế xây dựng công trình phải đáp ứng yêu cầu của từng bước thiết kế.

3. Tuân thủ tiêu chuẩn áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật, quy định của pháp luật về sử dụng vật liệu xây dựng, đáp ứng yêu cầu về công năng sử dụng, công nghệ áp dụng (nếu có); bảo đảm an toàn chịu lực, an toàn trong sử dụng, mỹ quan, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng, chống cháy, nổ và điều kiện an toàn khác.

4. Có giải pháp thiết kế phù hợp và chi phí xây dựng hợp lý; bảo đảm đồng bộ trong từng công trình và với các công trình liên quan; bảo đảm điều kiện về tiện nghi, vệ sinh, sức khoẻ cho người sử dụng; tạo điều kiện cho người khuyết tật, người cao tuổi, trẻ em sử dụng công trình. Khai thác lợi thế và hạn chế tác động bất lợi của điều kiện tự nhiên; ưu tiên sử dụng vật liệu tại chỗ, vật liệu thân thiện với môi trường.

5. Thiết kế xây dựng phải được thẩm định, phê duyệt theo quy định của Luật này, trừ trường hợp quy định tại khoản 7 Điều này.

6. Nhà thầu thiết kế xây dựng phải có đủ điều kiện năng lực phù hợp với loại, cấp công trình và công việc do mình thực hiện.

7. Thiết kế xây dựng nhà ở riêng lẻ được quy định như sau:

a) Thiết kế xây dựng nhà ở riêng lẻ phải đáp ứng yêu cầu thiết kế quy định tại khoản 3 Điều  này;

b) Hộ gia đình được tự thiết kế nhà ở riêng lẻ có tổng diện tích sàn xây dựng nhỏ hơn 250 m2 hoặc dưới 3 tầng hoặc có chiều cao dưới 12 mét, phù hợp với quy hoạch xây dựng được duyệt và chịu trách nhiệm trước pháp luật về chất lượng thiết kế, tác động của công trình xây dựng đến môi trường và an toàn của các công trình lân cận.”

Theo đó, đối với việc thiết kế cửa sổ thông gió sang phía phần đất nhà lân cận phải đảm bảo an toàn cho công trình hiện có. Với trường hợp của anh/chị phần đất liền kề nhà bên cạnh chưa có công trình xây dựng, do đó, việc thiết kế công trình cần đáp ứng quy định pháp luật về vật liệu sử dụng, công nặng và các tiêu chuẩn kĩ thuật đảm bảo độ an toàn trong sử dụng, mỹ quan, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng, chống cháy, nổ.

Tuy nhiên, nếu cửa sổ được mở có phần nhô ra nằm trên phần đất nhà người khác, thì việc mở cửa sổ phải được sự đồng ý của người ấy trên cơ sở quyền của người đó với mảnh đất

Như vậy, việc anh/chị mở cửa sổ sang hướng nhà bên cạnh trong trường hợp cửa sổ được mở nằm trên phần đất của mình là hợp pháp. Để không phát sinh những xung đột không đáng có, anh/chị cần giải thích về mục đích mở cửa sổ ở vị trí đó cũng như giải quyết các khúc mắc của bên hàng xóm. Còn đối với yêu cầu của nhà hãng xóm trong trường hợp này nếu không có căn cứ chứng minh thì sẽ không được chấp thuận.

Với những tư vấn về câu hỏi Mở cửa sổ sang mảnh đất nhà liền kề, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Bài liên quan:

1900.0191