Mua hàng không niêm phong có bị sao không?

Câu hỏi của khách hàng: Mua hàng không niêm phong có bị sao không?

Em xin chào cả nhà ạ. Cho em hỏi một chút ạ. Em có mua vài cái thùng đảo che ạ.
Mua của giám đốc công ty. Mẹ của giám đốc lên bảo với em là. Hàng đó công an đã niêm phong rồi. Mà em mua thì không thấy có niêm phong
Liệu em mua hàng đó có bị sao không ạ
Ai biết xin tư vấn giúp em với ạ.


Luật sư Tư vấn Bộ luật hình sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 17/11/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Trách nhiệm khi mua phải hàng bị niêm phong

  • Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017
  • Nghị định 127/2017/NĐ-CP quy định chi tiết việc niêm phong, mở niêm phong vật chứng

3./ Luật sư trả lời Mua hàng không niêm phong có bị sao không?

Niêm phong là một hoạt động của các cơ quan tiến hành tố tụng, hoạt động này được thực hiện bằng cách sử dụng những phương tiện phù hợp nhằm giữ nguyên trạng đồ vật là vật chứng và tài liệu liên quan trực tiếp đến vụ án để phục vụ công tác giải quyết vụ án. Theo quy định thì tài sản bị niêm phong phải  được dán giấy niêm phong.

Theo bạn trình bày thì bạn có mua tài sản của một giám đốc công ty. Nhưng sau khi mua xong thì mẹ của người đó bảo với bạn rằng số tài sản đó đã bị công an niêm phong. Tuy nhiên, khi bạn mua hàng thì lại không có dấu hiệu của việc tài sản đó bị niêm phong. Nói cách khác, bạn không thể biết được việc này khi thực hiện việc xác lập và thực hiện hợp đồng mua bán. Do vậy, bạn sẽ không bị xử phạt vì đã mua số tài sản (hàng hóa trên).

Tuy nhiên, bạn cần kiểm tra tính chính xác của thông tin mà mẹ của giám đốc đã đưa ra, vì thông thường, khi công an niêm phong những tài sản không phải kích thước quá lớn, có thể di chuyển được thì phía công an sẽ thực hiện việc thu, giữ vật chứng hoặc giao cho chủ thể khác quản lý, bảo quản mà ít khi để vật chứng đó cho người chủ quản lý.

Căn cứ Khoản 1 Điều 3 Nghị định 127/2017/NĐ-CP:

1.Niêm phong vật chứng là việc bảo đảm tính nguyên vẹn của vật chứng bằng cách:

a)Đưa vật chứng vào trạng thái được bảo vệ an toàn, bao gồm gói, đóng hộp, đưa vào thùng, chai, lọ và các hình thức khác (gọi là đóng gói, đóng kín) và dán giấy niêm phong đè lên những phần có thể mở để lấy, đổi vật chứng hoặc có thể tác động làm thay đổi tính nguyên vẹn của vật chứng;

b)Đối với vật chứng có khối lượng, kích thước lớn hoặc không thể di chuyển được thì dán giấy niêm phong lên từng phần hoặc trên những bộ phận quan trọng của vật chứng;

c)Đối với một số loại vật chứng có thể sử dụng khóa, kẹp dây chì, dây thép và các hình thức khác để bao bọc vật chứng sau đó dán giy niêm phong.

Trong trường hợp bạn xác định được chắc chắn hoặc chỉ nghi ngờ về việc tài sản mà bạn mua là tài sản niêm phong thì bạn có trách nhiệm phải thông báo cho chủ thể có thẩm quyền để được xử lý. Bởi, việc phá hủy niêm phong, tiêu dùng, chuyển nhượng,… tài sản bị kê biên là hành vi vi phạm pháp luật hình sự theo quy định tại Điều 385 Bộ luật hình sự:

Điều 385. Tội vi phạm việc niêm phong, kê biên tài sản, phong tỏa tài khoản

1.Người nào được giao giữ, quản lý tài sản bị kê biên, bị niêm phong hoặc vật chứng bị niêm phong, tài khoản bị phong tỏa mà thực hiện một trong các hành vi sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm:

a)Phá hủy niêm phong, giải tỏa việc phong tỏa tài khoản mà không có quyết định của người có thẩm quyền;

b)Tiêu dùng, chuyển nhượng, đánh tráo, cất giấu hoặc hủy hoại tài sản bị kê biên.

2.Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:

a)Dẫn đến việc giải quyết vụ án, vụ việc bị sai lệch;

b)Dẫn đến bị can, bị cáo, người bị kết án, người phải thi hành án, người có nghĩa vụ thi hành án tẩu tán tài sản và không thi hành được nghĩa vụ thi hành án với số tiền 100.000.000 đồng trở lên.

3.Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, do bạn không nhận biết được hàng hóa mà bạn mua là tài sản bị công an niêm phong nên việc mua hàng của bạn sẽ không bị xử lý hình sự. Tuy nhiên, bạn cần trình bày cho cơ quan có thẩm quyền biết về việc này để được xử lý theo quy định của pháp luật.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191