Mua lại xe chưa kịp sang tên thì mất giấy tờ gốc phải làm thế nào

Câu hỏi của khách hàng: Mua lại xe chưa kịp sang tên thì mất giấy tờ gốc phải làm thế nào

Chào mọi người , cho em hỏi là em bị mất bóp và mất luôn giấy tờ xe , số là xe em mua lại của người khác , mà giờ không liên lạc được với họ ( coi như mất hồ sơ gốc ) vậy thì cho em hỏi có cách nào để làm lại giấy tờ xe không ạ hay phải bỏ xe ạ


Luật sư Tư vấn Pháp luật về đăng ký xe – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 16/10/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Thủ tục sang tên đổi chủ khi mua bán xe

Thông tư 15/2014/TT-BCA quy định về đăng ký xe được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư 54/2015/TT-BCA và Thông tư 54/2015/TT-BCA

3./ Luật sư trả lời Mua lại xe chưa kịp sang tên thì mất giấy tờ gốc phải làm thế nào

Giấy tờ đăng ký xe là một trong những giấy tờ quan trọng giúp cơ quan có thẩm quyền kiểm soát tình trạng và cá nhân chủ sở hữu của xe nhằm phục vụ cho việc giữ gìn an ninh trật tự. Việc bạn mua xe nhưng mất giấy tờ xe và không liên lạc được với chủ cũ thì muốn xin cấp giấy tờ xe mang tên của bạn, bạn cần:

-Nếu bạn có hợp đồng mua bán xe được công chứng hoặc chứng thực bởi các chủ thể có thẩm quyền. Thủ tục được thực hiện là thủ tục đăng ký sang tên xe.

+Nếu đăng ký sang tên trong cùng tỉnh thì bạn cần chuẩn bị hồ sơ nộp tới Phòng Cảnh sát giao thông hoặc công an cấp huyện (tùy loại xe), hồ sơ gồm: Giấy khai đăng ký xe theo mẫu, Giấy chứng nhận đăng ký xe, Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe và Chứng từ lệ phí trước bạ theo quy định.

+Nếu đăng ký khác tỉnh thì bạn cần: 02 Giấy khai sinh tên, di chuyển xe theo mẫu, Giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe, chứng từ chuyển quyền sở hữu xe

-Nếu hợp đồng mua bán giữa bạn và chủ xe không được công chứng, chứng thực theo quy định thì bạn có thể thực hiện việc đăng ký sang tên xe tại thời điểm trước ngày 1/1/2017 theo quy định tại Điều 24 Thông tư 15/2014/TT-BCA:

Điều 24.Giải quyết đăng ký sang tên xe đối với trường hợp xe đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người

1.Đăng ký sang tên xe trong cùng tỉnh

b)Trường hợp người đang sử dụng xe không có chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, hồ sơ gồm:

-Giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe (mẫu số 03 ban hành kèm theo Thông tư này) có cam kết của người đang sử dụng xe chịu trách nhiệm trước pháp luật về xe làm thủ tục đăng ký, có xác nhận về địa chỉ thường trú của người đang sử dụng xe của Công an cấp xã nơi người đang sử dụng xe thường trú.

-Chứng từ nộp lệ phí trước bạ xe theo quy định.

-Giấy chứng nhận đăng ký xe. Trường hợp bị mất giấy chứng nhận đăng ký xe phải trình bày rõ lý do trong giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe …

2.Đăng ký sang tên, di chuyển xe đi tỉnh khác:

b)Trường hợp người đang sử dụng xe không có chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, hồ sơ gồm:

-02 giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe (mẫu số 03 ban hành kèm theo Thông tư này) có cam kết của người đang sử dụng xe chịu trách nhiệm trước pháp luật về xe làm thủ tục đăng ký, có xác nhận về địa chỉ thường trú của người đang sử dụng xe của Công an cấp xã nơi người đang sử dụng xe thường trú.

-Giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe. Trường hợp bị mất giấy chứng nhận đăng ký xe hoặc biển số xe phải trình bày rõ lý do trong giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe (mẫu số 03 ban hành kèm theo Thông tư này). …

Nộp hồ sơ: Từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần (ngày lễ nghỉ).

Thời hạn nhận giấy đăng ký: Không quá 2 ngày làm việc kể từ ngày nộp đủ hồ sơ theo quy định.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, bạn vẫn có thể đăng ký sang tên khi bạn chứng minh được bạn đang sử dụng xe hợp pháp. Bạn cần thực hiện thủ tục sang tên chủ sở hữu xe theo quy định.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191