Mua tài sản bằng tiền riêng của vợ/chồng

Mua tài sản bằng tiền riêng của vợ/chồng

Tôi và vợ đã kết hôn vài năm, nay tôi muốn mua nhà bằng tiền của tôi, đứng tên tôi trên sổ đỏ. Tôi lo rằng sau khi mua nhà xong vợ tôi đòi ly hôn thì tài sản đó phải chia đôi. Vậy, làm cách nào để chứng minh được đó là tài sản của tôi?

Gửi bởi: Diễm Nguyễn

Trả lời có tính chất tham khảo

Theo quy định của pháp luật hiện hành, trong trường hợp tài sản thuộc sở hữu chung của vợ chồng mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng thì giấy chứng nhận quyền sở hữu, giấy chứng nhận quyền sử dụng phải ghi tên cả hai vợ chồng, trừ trường hợp vợ chồng có thỏa thuận khác (theo Khoản 1 Điều 34 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 và Khoản 4 Điều 98 Luật Đất đai 2013).

Theo quy định trên thì, nếu bạn muốn một mình làm thủ tục nhận chuyển nhượng tài sản và ghi tên một mình bạn trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì bạn phải có căn cứ chứng minh đó là tài sản riêng của bạn hoặc vợ chồng bạn phải có văn bản thỏa thuận xác nhận đó là tài sản riêng của bạn. Vì bạn mua ngôi nhà trong thời kỳ hôn nhân (không phải được tặng cho riêng, thừa kế riêng…) nên ngôi nhà đó được coi là tài sản chung của vợ chồng bạn (theo Điều 33 Luật Hôn nhân và gia đình).

Do vậy, để xác định ngôi nhà sẽ mua là tài sản riêng của bạn và trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất chỉ ghi tên một mình bạn thì hai vợ chồng bạn có thể lập văn bản thỏa thuận nội dung này (nội dung văn bản nêu rõ: ngôi nhà do bạn mua bằng tiền riêng của mình, không liên quan đến vợ bạn; bạn có toàn quyền làm thủ tục đăng ký quyền sử dụng/sở hữu đối với tài sản riêng đó; sau khi hoàn thành thủ tục sang tên, bạn sẽ có toàn quyền sử dụng, định đoạt…). Để đảm bảo tính pháp lý của văn bản, bạn có thể đến văn phòng công chứng/ phòng công chứng để yêu cầu công chứng văn bản này.

Các văn bản liên quan:

Luật 52/2014/QH13 Hôn nhân và gia đình

Luật 45/2013/QH13 Đất đai

Trả lời bởi: CTV3

1900.0191