Mua xe khác tỉnh nhưng mất hồ sơ gốc

Mua xe khác tỉnh nhưng mất hồ sơ gốc

Em muốn mua xe máy của một người bạn khác tỉnh. Nhưng chiếc xe của bạn ấy trước đây khi mua không có giấy tờ mua bán do qua nhiều đời chủ rồi. Hiện giờ chỉ có đăng ký, không còn hồ sơ gốc. Em muốn hỏi cần những thủ tục như thế nào để mua được chiếc xe.

Gửi bởi: Tất Thành

Trả lời có tính chất tham khảo

1. Vì chiếc xe đã được mua bán qua nhiều đời chủ nên: Nếu bạn liên hệ được với chủ xe (ghi trên giấy đăng ký xe) thì hai bên có thể tiến hành thủ tục mua bán xe theo quy địnhcủa pháp luật. Nếu không liên hệ được với chủ xe và không còn giấy tờ mua bán thì bạn nên đến cơ quan công an nơi thực hiện thủ tục đăng ký xe để được hướng dẫn cụ thể. Liên quan đến vấn đề này thì Thông tư số 36/2010/TT-BCA ngày 12/10/2010 của Bộ Công an quy định về đăng ký xe có quy định giải quyết một số vướng mắc khi sang tên, di chuyển xe như sau:

– Khi sang tên di chuyển, trong hồ sơ xe đăng ký từ 31/12/2005 trở về trước, nếu thiếu hóa đơn chuyển nhượng hoặc chuyển nhượng không liên tục thì hồ sơ được coi là hợp lệ theo quy định của Bộ Tài chính.

– Xe đã làm thủ tục sang tên, di chuyển sang địa phương khác nhưng chủ xe chưa đăng ký, lại bán tiếp cho chủ xe mới, nếu thủ tục mua bán và lệ phí trước bạ đúng quy định thì tiếp nhận giải quyết đăng ký và gửi thông báo cho địa phương di chuyển xe biết để điều chỉnh sổ đăng ký xe.

– Xe mua bán, cho, tặng qua nhiều chủ trong cùng một tỉnh nhưng chưa làm thủ tục sang tên, sau đó người mua cuối cùng bán tiếp xe sang tỉnh khác thì người đứng tên trong giấy đăng ký xe hoặc người bán cuối cùng của tỉnh đó làm giấy khai sang tên di chuyển; nhưng chứng từ mua bán, cho, tặng xe phải đầy đủ, hợp lệ theo quy định.

– Đối với xe máy đã sử dụng trước ngày 01/7/2009 không có chứng từ nguồn gốc hoặc chứng từ chuyển nhượng không đảm bảo theo quy định, nếu chủ xe có cam kết (có xác nhận của chính quyền địa phương) thì được giải quyết đăng ký, cấp biển số.

Bạn có thể đối chiếu tình hình thực tế của mình xem có thuộc một trong các trường hợp nêu trên không để có thể đăng ký sang tên theo quy định.

2. Về hồ sơ gốc.

Vì hồ sơ gốc về xe đã mất thì tùy trường hợp mà giải quyết như sau:

* Trường hợp mất hồ sơ gốc hoặc hồ sơ do chủ xe tự quản lý trước đây bị mất, hư hỏng. Theo hướng dẫn tại Điều 20 Thông tư số 37/2010/TT-BCA ngày 12/10/2010 của Bộ Công an về quy trình đăng ký xe thì:

– Chủ xe làm công văn hoặc đơn trình bày, cam kết chịu trách nhiệm về việc mất hồ sơ gốc;

– Cơ quan Công an nơi tiếp nhận hồ sơ đăng ký sẽ niêm yết công khai biển số đăng ký xe và số máy, số khung, nhãn hiệu, loại xe bị mất hồ sơ tại trụ sở cơ quan. Sau ba mươi ngày, nếu không có khiếu nại, tố cáo thì giải quyết đăng ký và báo cáo về Cục Cảnh sát giao thông đường bộ – đường sắt; trường hợp có nghi vấn thì báo cáo Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đường bộ – đường sắt (ở Bộ) hoặc Giám đốc Công an cấp tỉnh (ở địa phương).

* Trường hợp mất một phần tài liệu trong hồ sơ gốc của xe (giấy khai đăng ký, giấy đăng ký xe thu hồi (đã cắt góc), hồ sơ cải tạo xe, giấy khai sang tên di chuyển, chứng từ chuyển nhượng xe, chứng từ lệ phí trước bạ do chủ xe tự quản lý):

– Chủ xe làm công văn hoặc đơn trình báo mất;

– Cơ quan Công an nơi tiếp nhận hồ sơ đăng ký phải niêm yết công khai xe có số máy số khung, nhãn hiệu, loại xe bị mất hồ sơ tại trụ sở cơ quan. Sau 15 ngày, không có khiếu nại, tố cáo thì giải quyết đăng ký sang tên.

* Trường hợp hồ sơ lưu giữ tại cơ quan đăng ký xe bị mất, hư hỏng hoặc thất lạc: thực hiện theo hướng dẫn tại Điều 23 thông tư số 37/2010/TT-BCA:

– Cán bộ quản lý hồ sơ đăng ký xe phải làm bản kiểm điểm, giải trình rõ lý do và chịu trách nhiệm về việc làm mất, hư hỏng, thất lạc hồ sơ.

– Thành lập Hội đồng xác định nguyên nhân mất hồ sơ xe.Hội đồng xác định nguyên nhân mất hồ sơ xe có trách nhiệm xem xét, kết luận về từng trường hợp mất hồ sơ xe cụ thể. Biên bản họp và kết luận của Hội đồng có giá trị thay hồ sơ gốc của xe.

3. Về thủ tục sang tên xe cho bạn:

* Làm hợp đồng mua bán xe máy.

Bạn có thể đến bất kỳ tổ chức công chứng (Văn phòng công chứng hoặc Phòng công chứng) nào để yêu cầu công chứng hợp đồng mua bán xe. Thủ tục công chứng thực hiện theo hướng dẫn của Luật công chứng.

* Làm thủ tục di chuyển xe sang tỉnh khác.

Sau khi có hợp đồng mua bán xe, bạn đến Cơ quan Công an nơi trước đây bên chủ xe đã đăng ký xe máy để làm thủ tục di chuyển xe. Thủ tục được thực hiện theo hướng dẫn của Thông tư số 36/2010/TT-BCA ngày 12/10/2010 của Bộ công an quy định về đăng ký xe và thông tư số 37/2010/TT-BCA ngày 12/10/2010 của Bộ Công an về quy trình đăng ký xe.

Hồ sơ cần có:

+ Giấy tờ của chủ xe: Giấy chứng minh nhân dân.

+ Giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe.

+ Hai giấy khai sang tên di chuyển.

+ Chứng từ chuyển nhượng xe: Hợp đồng bán xe.

Sau khi làm các thủ tục cần thiết thì cán bộ thực hiện sẽ trả phiếu sang tên, di chuyển, giấy khai sang tên di chuyển kèm theo hồ sơ gốc cho chủ xe và cấp giấy chứng nhận đăng ký xe tạm thời.

*Đăng ký sang tên bạn trên đăng ký xe.

Bạn làm thủ tục đăng ký sang tên bạn tại Công an quận, huyện thuộc tỉnh, thành nơi thường trú. Hồ sơ cần có:

+ Giấy tờ của chủ xe: Giấy chứng minh nhân dân của bạn.

+ Giấy khai đăng ký xe.

+ Chứng từ lệ phí trước bạ xe: Biên lai hoặc giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước bằng tiền mặt hoặc séc qua kho bạc nhà nước (có xác nhận của kho bạc nhà nước đã nhận tiền) hoặc giấy ủy nhiệm chi qua ngân hàng nộp lệ phí trước bạ theo quy định của Bộ Tài chính. Xe được miễn lệ phí trước bạ, chỉ cần tờ khai lệ phí trước bạ có xác nhận của cơ quan thuế (thay cho Biên lai hoặc giấy nộp lệ phí trước bạ).

+ Giấy khai sang tên và phiếu sang tên di chuyển kèm theo chứng từ chuyển nhượng (Hợp đồng bán xe hoặc Giấy bán xe) và hồ sơ gốc của xe theo quy định. Thủ tục thực hiện theo Thông tư số 37/2010/TT-BCA ngày 12/10/2010.

Các văn bản liên quan:

Thông tư 36/2010/TT-BCA Quy định về đăng ký xe

Thông tư 37/2010/TT-BCA Quy định quy trình đăng ký xe

Trả lời bởi: CTV3

1900.0191