Mua xe nhưng không biết chủ xe

Mua xe nhưng không biết chủ xe

Tôi mua xe lại tại đại lý, chỉ có đăng ký và hồ sơ gốc mà tôi không hề biết chủ của xe và cũng không có giấy mua bán với chủ cũ. Vậy mong nhận tư vấn giúp tôi thủ tục để sang tên xe cho mình. Xin cám ơn.

Gửi bởi: Nguyễn Hạ Lảnh

Trả lời có tính chất tham khảo

Thông tư số 36/2010/TT-BCA ngày 12/10/2010 của Bộ Công an quy định về đăng ký xe có quy định giải quyết một số vướng mắc khi sang tên, di chuyển xe. Một số vướng mắc có liên quan đến trường hợp được quy định tại Điều 20 như sau:

– Khi sang tên di chuyển, trong hồ sơ xe đăng ký từ 31/12/2005 trở về trước, nếu thiếu hóa đơn chuyển nhượng hoặc chuyển nhượng không liên tục thì hồ sơ được coi là hợp lệ theo quy định của Bộ Tài chính.

– Xe đã làm thủ tục sang tên, di chuyển sang địa phương khác nhưng chủ xe chưa đăng ký, lại bán tiếp cho chủ xe mới, nếu thủ tục mua bán và lệ phí trước bạ đúng quy định thì tiếp nhận giải quyết đăng ký và gửi thông báo cho địa phương di chuyển xe biết để điều chỉnh sổ đăng ký xe.

– Xe mua bán, cho, tặng qua nhiều chủ trong cùng một tỉnh nhưng chưa làm thủ tục sang tên, sau đó người mua cuối cùng bán tiếp xe sang tỉnh khác thì người đứng tên trong giấy đăng ký xe hoặc người bán cuối cùng của tỉnh đó làm giấy khai sang tên di chuyển; nhưng chứng từ mua bán, cho, tặng xe phải đầy đủ, hợp lệ theo quy định.

– Đối với xe máy điện đã sử dụng trước ngày 01/7/2009 không có chứng từ nguồn gốc hoặc chứng từ chuyển nhượng không đảm bảo theo quy định, nếu chủ xe có cam kết (có xác nhận của chính quyền địa phương) thì được giải quyết đăng ký, cấp biển số.

Nếu bạn thuộc một trong các trường hợp nêu trên thì có thể đăng ký sang tên theo quy định. Nếu không thuộc trường hợp nào thì bạn phải tìm được chủ sở hữu xe để thỏa thuận tiến hành thủ tục mua bán, sang tên xe. Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này bạn có thể đến cơ quan có thẩm quyền đăng ký xe để được hướng dẫn các một cách cụ thể. Rất mong bạn sớm được đăng ký quyền sở hữu chiếc xe mang tên mình.

Các văn bản liên quan:

Thông tư 36/2010/TT-BCA Quy định về đăng ký xe

Trả lời bởi: CTV3

1900.0191