Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp


Luật sư Tư vấn Luật Việc làm – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 18 tháng 08 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp

  • Luật Việc làm 2013;
  • Nghị Định 28/2015/NĐ – CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp

3./ Luật sư tư vấn

Khi đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật, người lao động sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi mất việc. Tuy nhiên, không phải trong suốt thời gian thất nghiệp đó (dù ngắn hay dài) thì người lao động đều được hưởng trợ cấp thất nghiệp mà việc trợ cấp chỉ được thực hiện với một mức trợ cấp nhất định trong một khoảng thời gian nhất định tại thời điểm theo pháp luật quy định, cụ thể:

Mức hưởng, thời gian hưởng và thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định pháp luật Việt Nam cụ thể như sau:

-Về mức hưởng trợ cấp thất nghiệp:

Căn cứ Khoản 1 Điều 50 Luật Việc làm:

“1.Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. ”

Ví dụ: Mức tiền lương trung bình của A trong 6 tháng liền kề trước khi nghỉ việc là 4 triệu/ tháng thì mức trợ cấp thất nghiệp hàng tháng của A là 60% x 4 triệu= 2,4 triệu đồng/tháng.

-Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, căn cứ Khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm:

“2.Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.”

Ngoài ra, theo Khoản 7 Điều 18 Nghị Định 28/2015/NĐ – CP quy định:

“7.Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm. Người lao động có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 36 tháng thì những tháng lẻ chưa giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.”

Theo đó, để xác định số tháng hưởng trợ cấp của bạn cần căn cứ vào thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp của bạn. Trong trường hợp, người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp có tháng lẻ sẽ được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Từ ngày 1/1/2009 nước ta mới áp dụng chế độ bảo hiểm thất nghiệp, từ thời điểm đó mới bắt buộc tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp. Do vậy, người lao động cần xác định xem trong thời gian làm việc tại cở sở, có bao nhiêu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp.

Ví dụ, A làm việc từ năm 2010 đến cuối năm 2017 đóng bảo hiểm thất nghiệp đều và đủ thì khi A thất nghiệp sẽ được 8 tháng trợ cấp.

-Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp, căn cứ Khoản 3 Điều 50 Luật Việc làm: “Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này”

Theo quy định trên người lao động sẽ được nhận trợ cấp thất nghiệp từ ngày thứ 16 kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định pháp luật.

Như vậy, về cơ bản mức trợ cấp thất nghiệp bằng 60% mức lương trung bình 06 tháng trước thất nghiệp, được hưởng trong thời gian từ 3 tháng tới 12 tháng tùy thời gian đóng bảo hiểm và được hưởng kể từ ngày thứ 16 từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Với những tư vấn về câu hỏi Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191