Muốn sử dụng lòng đường thì xin cơ quan nào?

Câu hỏi của khách hàng: Muốn sử dụng lòng đường thì xin cơ quan nào?

Cho em hỏi em muốn sử dụng lòng đường thì xin cơ quan nào để thuê lòng đường ạ? Em cám ơn.


Luật sư Tư vấn Luật giao thông đường bộ  – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 09/01/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Thẩm quyền cho phép sử dụng lòng đường

  • Luật giao thông đường bộ năm 2008
  • Nghị định 100/2013/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 11/2010/NĐ-CP quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

3./ Luật sư trả lời Muốn sử dụng lòng đường thì xin cơ quan nào?

Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn đang muốn sử dụng lòng đường và muốn thực hiện việc thuê lòng đường. Tuy nhiên, bạn lại không nêu rõ phạm vi lòng đường mà bạn muốn sử dụng là bao nhiêu, thời gian sử dụng như thế nào cũng như tổng thể khu vực đường mà bạn muốn sử dụng là bao nhiêu nên việc giải quyết vấn đề của bạn không được rõ ràng.

Tuy nhiên, có thể khẳng định việc thuê lòng đường của bạn là rất khó thực hiện, bởi, căn cứ Điều 36 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định về việc sử dụng đường phố và các hoạt động khác trên đường phố:

Điều 36. Sử dụng đường phố và các hoạt động khác trên đường phố

1.Lòng đường và hè phố chỉ được sử dụng cho mục đích giao thông.

2.Các hoạt động khác trên đường phố phải thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 35 của Luật này, trường hợp đặc biệt, việc sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố vào mục đích khác do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định nhưng không được làm ảnh hưởng đến trật tự, an toàn giao thông. …”

Theo đó, thông thường lòng đường chỉ được sử dụng cho mục đích giao thông. Việc sử dụng lòng đường cho các mục đích khác như buôn bán là hành vi bị cấm.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt, lòng đường, hè phố vẫn có thể được sử dụng vào mục đích khác không phải mục đích giao thông. Căn cứ Khoản 4 Điều 1 Nghị định 100/2013/NĐ-CP thì việc sử dụng một phần hè phố không thuộc mục đích giao thông chỉ được sử dụng tạm thời. Việc sử dụng này phải không được gây mất trật tự, an toàn giao thông và chỉ trong trường hợp để:

-Tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Thời gian sử dụng tạm thời hè phố không quá 30 ngày; trường hợp thời gian sử dụng tạm thời lớn hơn 30 ngày phải được Bộ Giao thông vận tải (đối với quốc lộ) hoặc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh (đối với các hệ thống đường địa phương) chấp thuận;

-Tổ chức đám tang và điểm trông, giữ xe phục vụ đám tang của hộ gia đình; thời gian sử dụng tạm thời hè phố không quá 48 giờ, trường hợp đặc biệt không được quá 72 giờ;

-Tổ chức đám cưới và điểm trông, giữ xe phục vụ đám cưới của hộ gia đình; thời gian sử dụng tạm thời hè phố không quá 48 giờ;

-Điểm trông, giữ xe phục vụ hoạt động văn hóa, thể thao, diễu hành, lễ hội; thời gian sử dụng tạm thời hè phố không quá thời gian tổ chức hoạt động văn hóa đó;

-Điểm trung chuyển vật liệu, phế thải xây dựng để phục vụ thi công công trình của hộ gia đình; thời gian sử dụng từ 22 giờ đêm ngày hôm trước đến 6 giờ sáng ngày hôm sau.

Bên cạnh đó, vị trí hè phố được phép sử dụng tạm thời không vào mục đích giao thông cần đáp ứng:

-Phần hè phố còn lại dành cho người đi bộ có bề rộng tối thiểu đạt 1,5 mét;

-Hè phố có kết cấu chịu lực phù hợp với trường hợp được phép sử dụng tạm thời.

Trường hợp một cá nhân muốn sử dụng tạm thời hè phố không nhằm mục đích giao thông để tổ chức đám tang và điểm trông, giữ xe phục vụ đám tang của hộ gia đình hoặc tổ chức đám cưới và điểm trông, giữ xe phục vụ đám cưới của hộ gia đình thì cá nhân phải thông báo với Ủy ban nhân phường, xã sở tại trước khi sử dụng tạm thời một phần hè phố. Trường hợp còn lại phải thực hiện thủ tục hành chính được Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định về việc cho phép sử dụng tạm thời hè phố. Điều này có nghĩa là thủ tục này sẽ có những thay đổi nhất định trong phạm vi từng tỉnh.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, bạn cần xác định mục đích thuê của bạn là gì, phạm vi thuê là đâu, nếu là lòng đường (không phải hai bên đường) thì thông thường bạn sẽ không được thuê hay tạm thời sử dụng không vì mục đích giao thông. Nếu thuộc trường hợp được phép sử dụng, bạn cần xác định việc sử dụng của bạn chỉ cần thông báo tới UBND cấp xã hay phải thực hiện thủ tục hành chính xin phép sử dụng tạm thời hè phố theo quy định của UBND cấp tỉnh qua mục đích sử dụng phần đường đó để gửi đơn tới đúng cơ quan có thẩm quyền.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191