Muốn tặng cho diện tích đất được thừa kế có điều kiện – Công ty Luật tư vấn Thừa kế tại Bình Định

Muốn tặng cho diện tích đất được thừa kế có điều kiện – Công ty Luật tư vấn Thừa kế tại Bình Định.

Tôi có 120m2 đất được hưởng từ di chúc của anh trai tôi, đã tách thửa và đứng tên vợ chồng tôi. Trong di chúc có ghi chỉ để ở mà không được chuyển nhượng nhưng vợ chồng tôi không có nhu cầu sử dụng mảnh đất đó nên muốn cho cháu gái tôi mảnh đất trên. Con trai của anh tôi đã gửi đơn lên Sở Tài nguyên môi trường để nhờ can thiệp không cho vợ chồng tôi thực hiện việc tặng cho mảnh đất này. Xin hỏi theo pháp luật vợ chồng tôi có quyền tặng cho mảnh đất này hay không?

Gửi bởi: nguyen hoang

Trả lời có tính chất tham khảo

Trường hợp bạn hỏi, chúng tôi xin được trả lời như sau:

Căn cứ Điều 697 Bộ luật Dân sự 2005 về Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất thì:

Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất là sự thoả thuận giữa các bên, theo đó bên chuyển nhượng quyền sử dụng đất chuyển giao đất và quyền sử dụng đất cho bên nhận chuyển nhượng, còn bên nhận chuyển nhượng trả tiền cho bên chuyển nhượng theo quy định của Bộ luật này và pháp luật về đất đai.

Từ đó, có thể hiểu khái niệm “Chuyển nhượng quyền sử dụng đất” như sau: Chuyển nhượng quyền sử dụng đất thường được gọi là mua bán đất, bên chuyển nhượng quyền sử dụng đất gọi là bên bán đất, bên nhận chuyển nhượng gọi là bên mua.

Như vậy, ở đây, con của anh trai bạn đã có sự nhầm lẫn giữa hai khái niệm “chuyển nhượng” và “tặng cho”. Theo quy định của pháp luật dân sự thì vợ chồng bạn hoàn toàn có quyền tặng cho cháu gái bạn.

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 33/2005/QH11 Dân sự

Trả lời bởi: Chuyên viên pháp lý – Cục Trợ giúp pháp lý

1900.0191