Dịch vụ ly hôn tại Ứng Hoà – Muốn Tòa giải quyết ly hôn nhanh thì phải làm những gì?

Câu hỏi của khách hàng: Dịch vụ ly hôn tại Ứng Hoà – Muốn Tòa giải quyết ly hôn nhanh thì phải làm những gì?

Luật sư cho em hỏi .em và chồng em có xích mích và em không muốn sống với chồng em nữa. Em muốn đơn phương ly hôn thi phải lalàm những gì để tòa giải quyết cho em nhanh nhất có thể ạ .cảm ơn ạ!


Luật sư Tư vấn Luật Hôn nhân và gia đình – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 07/01/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Thủ tục giải quyết ly hôn

  • Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014;
  • Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015

3./ Luật sư trả lời Muốn Tòa giải quyết ly hôn nhanh thì phải làm những gì?

Theo như thông tin bạn cung cấp, bạn không muốn tiếp tục sống chung với chồng mình do có xích mích, và muốn yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn. Thời hạn giải quyết ly hôn nhanh hay chậm phụ thuộc vào nhiều yếu tố: việc ly hôn là thuận tình hay theo yêu cầu của một bên (đơn phương ly hôn); có tranh chấp khác (con chung, tài sản chung) hay không,…

Thủ tục giải quyết vụ án ly hôn bao gồm các bước: tiếp nhận đơn khởi kiện, thụ lý vụ án, chuẩn bị xét xử sơ thẩm, đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm. Căn cứ quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015, thời hạn giải quyết vụ án ly hôn như sau:

– Thuận tình ly hôn: từ 2 – 3 tháng;

– Đơn phương ly hôn: từ 4 – 6 tháng.

Nếu muốn giải quyết ly hôn nhanh chóng, trước hết bạn cần thỏa thuận với chồng bạn để giải quyết theo thủ tục ly hôn thuận tình. Điều 55 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định: “Trong trường hợp vợ chồng cùng yêu cầu ly hôn, nếu xét thấy hai bên thật sự tự nguyện ly hôn và đã thỏa thuận về việc chia tài sản, việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con trên cơ sở bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án công nhận thuận tình ly hôn; nếu không thỏa thuận được hoặc có thỏa thuận nhưng không bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án giải quyết việc ly hôn”. Khi ly hôn hai bên đã thỏa thuận được với nhau, không cần Tòa án phải giải quyết về những vấn đề chia tài sản, quyền nuôi con. Vì Tòa án chỉ cần xem xét giải quyết vấn đề hai bên có tiếp tục mối quan hệ hôn nhân nữa hay không nên thời gian giải quyết vấn đề sẽ nhanh hơn. Do đó, thông thường thời gian thực tế giải quyết vụ việc chỉ kéo dài từ 1-2 tháng.

Trường hợp không thỏa thuận được với chồng bạn về việc thuận tình ly hôn, bạn buộc phải thực hiện thủ tục ly hôn theo yêu cầu của một bên (đơn phương ly hôn). Hòa giải là một thủ tục bắt buộc trước khi tiến hành xét xử ụ án ly hôn theo yêu cầu của một bên. Việc tiến hành hòa giải nhiều hay ít sẽ phụ thuộc vào tranh chấp phát sinh như: lý do ly hôn, con chung, tài sản chung, nợ chung. Chính vì vậy, để giảm thiểu thời gian hòa giải , bạn cần:

– Chứng minh lý do ly hôn là hợp pháp. Căn cứ khoản 1 Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định về ly hôn theo yêu cầu của một bên:

“1. Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được”.

Bạn cần nêu rõ lý do ly hôn là do xích mích giữa hai vợ chồng (thời điểm bắt đầu xảy ra xích mích, số lần và mức độ của những lần xích mích), nêu rõ bằng chứng hoặc nhân chứng để chứng minh. Đây được coi là mục đích của hôn nhân không đạt được để làm căn cứ ly hôn trước tòa.

– Thỏa thuận với chồng bạn những vấn đề liên quan đến ly hôn như quyền nuôi con chung, phân chia tài sản chung. Thỏa thuận được những vấn đề này sẽ làm giảm thời gian hòa giải tại Tòa. Nếu không, sẽ tốn thời gian giải quyết những vấn đề mà vợ, chồng chưa thỏa thuận được.

– Chuẩn bị hồ sơ đầy đủ để không tốn thời gian bổ sung hồ sơ, giấy tờ.

Về các loại giấy tờ nộp khi ly hôn:

+ Đối với ly hôn thuận tình: Hai bên không có bất kỳ tranh chấp gì về việc ly hôn, nuôi con, chia tài sản. Hồ sơ bạn cần chuẩn bị gồm:

  • Đơn yêu cầu công nhận thuận ly hôn, nuôi con, chia tài sản khi ly hôn;
  • Bản chính giấy chứng nhận đăng ký kết hôn
  • Bản sao y căn cước công dân của vợ và chồng
  • Bản sao y sổ hộ khẩu của vợ và chồng
  • Bản sao y giấy khai sinh của các con
  • Giấy xác nhận nơi cư trú của vợ/chồng.

+ Đối với ly hôn đơn phương (hai bên có tranh chấp về một trong số những yếu tố như ly hôn, tài sản chung, nuôi con), bạn cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

  • Đơn khởi kiện ly hôn
  • Bản chính giấy chứng nhận đăng ký kết hôn
  • Bản sao y căn cước công dân của vợ và chồng
  • Bản sao y công chứng sổ hộ khẩu của vợ và chồng
  • Bản sao y giấy khai sinh của các con
  • Giấy xác nhận nơi cư trú của bị đơn (tức bên còn lại trong ly hôn)

Như vậy, để được giải quyết ly hôn nhanh chóng, tốt nhất bạn nên thỏa thuận với chồng mình để tiến hành thuận tình ly hôn. Trường hợp chồng bạn không đồng ý, bạn cần chuẩn bị các chứng cứ chứng minh lý do hợp pháp làm căn cứ đơn phương ly hôn; đồng thời cố gắng thỏa thuận với chồng mình những vấn đề liên quan nêu trên để làm giảm thời gian giải quyết. Trong cả hai trường hợp thuận tình hay đơn phương, bạn cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ cần thiết để tránh mất thời gian bổ sung hồ sơ, giấy tờ.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức. 

1900.0191