Nạn nhân trong tội hiếp dâm có thể là nam?

Nạn nhân trong tội hiếp dâm có thể là nam?


Xin hỏi có văn bản nào của pháp luật quy định nạn nhân của tội hiếp dâm chỉ là nữ không? Nếu nạn nhân là nam thì có bị xử phạt theo Điều 111 Bộ luật Hình sự 1999 không?

Gửi bởi: Lê Nhật

Trả lời có tính chất tham khảo

Theo quy định của Bộ luật Hình sự năm 1999 và các văn bản pháp luật hướng dẫn Bộ luật này, hiện nay không có văn bản quy phạm pháp luật nào quy định nạn nhân của tội hiếp dâm chỉ là phụ nữ. Tại khoản 1, Điều 111 (Tội hiếp dâm) của Bộ luật Hình sự 1999 quy định:

Người nào dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu với nạn nhân trái với ý muốn của họ, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.”

Như vậy, nạn nhân ở đây được xác định là người bị người khác dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được hoặc thủ đoạn khác giao cấu trái ý muốn của họ. Pháp luật không xác định nạn nhân chỉ là nữ giới mà không thể làm nam giới.

Tương tự, tại khoản 1, Điều 112 (Tội hiếp dâm trẻ em) quy định: “Người nào hiếp dâm trẻ em từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm.”

Rõ ràng, pháp luật không chỉ quy định nạn nhân của tội hiếp dâm chỉ là nữ giới, mà còn có thể là nam giới.

CÔNG TY LUẬT TNHH ĐẠI VIỆT

Địa chỉ: Số 335 Kim Mã – Ba Đình – Hà Nội

Điện thoại: 04.3747 8888 – Email: info@luatdaiviet.vn

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 15/1999/QH10 Hình sự

Trả lời bởi: z

1900.0191